SEO Onpage Là Gì? 16 Tiêu Chuẩn Tối Ưu Onpage Người Mới

5/5 - (1 vote)

Những người viết nội dung giỏi họ không chỉ có kỹ năng viết mà họ còn chịu trách nhiệm đối với hiệu suất nội dung thể hiện trên công cụ tìm kiếm.

SEO Onpage không chỉ đơn giản là việc tối ưu từ khóa hay tối ưu thẻ heading mà còn rất nhiều việc xung quanh đó.

Từ khóa được xem là bước khởi đầu tuy nhiên nó chưa phải là yếu tố quan trọng nhất.

Việc tối ưu SEO Onpage là một phần quan trọng trong SEO nhưng bạn không cần biết về kỹ thuật bạn vẫn có thể tối ưu được tốt.

Chúng ta bắt đầu vào bài viết nhé.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage (hay được gọi là SEO Onsite) là quá trình tối ưu nội dung trên trang web cho công cụ tìm kiếm và người dùng.

Thông thường SEO Onpage sẽ bao gồm việc tối ưu tiêu đề, nội dung, liên kết nội bộ, urls,…

Điều này khác với SEO Offpage là việc tối ưu những tín hiệu bên ngoài website (như backlinks, brand marketing,…)

Lý do SEO Onpage quan trọng

Việc tối ưu SEO Onpage có đem lại hiệu quả?

Mình chắc chắn.

Sự thật là Google đã tuyên bố rằng:

“Dấu hiệu cơ bản nhất cho thấy thông tin có liên quan là khi một trang web chứa các từ khóa giống như truy vấn tìm kiếm của bạn. Nếu những từ khóa đó xuất hiện trên trang hoặc nếu chúng xuất hiện trong tiêu đề hoặc nội dung của văn bản, thì thông tin đó có nhiều khả năng có liên quan.”

1-google-states

Google sẽ đọc nội dung trên website của bạn để xác định xem nội dung có liên quan tới truy vấn của người dùng hay không.

Mặc dù Google ngày càng thông minh hơn tuy nhiên họ vẫn sử dụng những cách đã hiệu quả từ rất lâu rồi ví dụ như quan tâm tới từ khóa trên nội dung bài viết.

2-google-crawls-page

Đương nhiên như mình nói ban đầu rằng từ khóa nó chỉ chiếm 1 phần nhỏ trong SEO Onpage.

Để tối ưu nội dung lên Top được thì bạn cần quan tâm tới: Trải nghiệm người dùng, tỷ lệ thoát, thời gian trên trang, ý định tìm kiếm, tốc độ tải trang,…

Với chỉ 1 yếu tố nhỏ như từ khóa Google vẫn còn đánh giá cao thì việc tối ưu SEO Onpage là điều cần thiết bạn phải thực hiện nếu muốn có thêm nhiều traffic cho website.

16 Tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

1. Tối ưu nội dung cho SEO

Trước khi bạn nghĩ đến các yếu tố khác thì bạn cần quan tâm tới điều quan trọng nhất đó là nội dung.

Bạn cần tạo ra nội dung mà Google và người dùng mong muốn.

Trước hết bạn sẽ cần có một từ khóa cụ thể cho một nội dung. Nếu bạn chưa có từ khóa hãy được bài viết Nghiên cứu từ khóa của mình nhé.

1.1. Có sự liên quan

Sự liên quan là một yếu tố quan trọng đối với SEO Onpage.

Điều này có nghĩa rằng nội dung của bạn cần phải đúng với ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng.

Nếu bạn không đưa ra nội dung thỏa mãn ý định tìm kiếm thì Google sẽ không bao giờ xếp hạng nội dung của bạn.

Để có được nội dung liên quan bạn cần thỏa mãn 3 yếu tố sau:

+ Loại nội dung: Dạng blog, trang sản phẩm, trang danh sách hay landing pages

+ Định dạng nội dung: Dạng hình ảnh, videos, infographics hay công thức

+ Tiêu chuẩn nội dung: Kỳ vọng thật sự của người dùng đối với nội dung đó là gì

Cách tốt nhất để kiểm tra 3 yếu tố trên là bạn lên Google tìm kiếm đúng từ khóa bạn đang muốn viết và xem Top 5, Top 10 rồi sau đó phân tích, đánh giá.

Mình ví dụ khi bạn tìm kiếm: “bánh mì hoa cúc” thì bạn sẽ thấy

+ Loại nội dung: Dạng bài viết hướng dẫn

+ Định dạng nội dung: Công thức và videos

+ Tiêu chuẩn nội dung: Cần có công thức, cách làm chi tiết và các lưu ý

3-google-search-intent

Tuy nhiên đó chỉ là yếu tố tương đối và tham khảo bởi không chắc chắn rằng những vị trí Top hiện tại đã thỏa mãn hết mong muốn của người đọc.

Bạn cũng có thể thử những điều bạn nghĩ là đúng nhé.

1.2. Có sự độc nhất

Khi mình nói độc nhất ở đây có nghĩa là không có bất kỳ trường hợp trùng lặp nội dung nào xảy ra.

Đó là việc bạn không sử dụng bất kỳ nội dung nào có sẵn trên internet hiện tại và chỉnh sửa lại.

Nói cách khác là bạn tự viết ra nội dung của bạn.

Đó có thể là những kiến thức đã có trên internet rồi nhưng là với lời văn của bạn, với công sức của chính bạn.

Google không hề thích những nội dung lặp lại những gì đã có trên internet mà phải là cái gì đó mới và nổi bật hơn.

Điều này khó hơn việc bạn thực hiện một nội dung liên quan bởi để có được nội dung độc nhất của chính bạn thì thời gian bạn cần đầu tư rất nhiều tùy theo lĩnh vực.

Có nhiều yếu tố trong nội dung bạn có thể cải tiến để tạo ra nội dung độc nhất. Ví dụ như:

  • Hình ảnh sản phẩm độc đáo hơn
  • Mô tả sản phẩm hấp dẫn hơn
  • Kinh nghiệm, trải nghiệm thú vị hơn
  • Hướng dẫn cách làm chi tiết hơn
  • Nhận xét từ nhiều khách hàng hơn

1.3. Có sự chất lượng

Việc bạn có cho mình một định hướng nội dung liên quan và độc nhất là một khởi đầu cực kỳ tốt.

Tuy nhiên nó vẫn chưa có đủ. Bởi hàng ngày có hàng nghìn, hàng triệu bài viết được sản xuất ra.

Cho nên để nội dung bạn nổi bật lên giữa đám đông thì bạn cần làm cho nó thật sự có chất lượng và giá trị.

Trước hết bạn cần có cho mình một cấu trúc bài viết đầy đủ.

Để có một cấu trúc bài viết chi tiết bạn cần nghiên cứu đối thủ và từ khóa.

4-one-main-keywords

Cách để lên cấu trúc bài viết bạn hãy làm theo các bước sau:

+ Nghiên cứu khung nội dung của Top 10 kết quả tìm kiếm từ khóa

+ Đưa từ khóa chính vào các công cụ từ khóa để tìm từ khóa liên quan

+ Tìm kiếm thêm những nội dung đặc biệt để khiến bài viết thêm giá trị

+ Kiểm tra lại khung nội dung xem thiếu hay thừa chỗ nào hay không

Dưới đây là một vài điểm thêm bạn có thể khiến cho nội dung SEO của bạn chất lượng:

  • Thêm chi tiết: Thêm ảnh, thêm bước, thêm số liệu thực tế để cho người mới có thể dễ dàng ứng dụng được.
  • Viết tự nhiên: Cách viết như cách nói giúp cho bài viết gần gũi hơn với người đọc giúp tăng cảm xúc.
  • Tính cập nhật: Cách thức mới, chiến thuật mới, ứng dụng mới,…
  • Từ chuyên gia: Được viết bởi người đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực – điều này đương nhiên đánh bật được những tay viết chung chung như freelancer.

Để hiểu và ứng dụng Cách viết bài chuẩn SEO bạn hãy tham khảo bài viết của mình nhé.

2. Tối ưu kỹ thuật cho nội dung SEO

2.1. Sử dụng từ khóa ở 100 từ đầu tiên

Đây là cách được sử dụng từ rất lâu rồi nhưng nó vẫn mang lại hiệu quả.

Tất cả những gì bạn cần thực hiện đó là sử dụng từ khóa chính của bạn trong 100-150 từ đầu tiên của nội dung.

Ví dụ mình viết một bài về từ khóa “Local SEO” thì từ khóa này nằm trong 100 từ đầu tiên của bài viết.

5-keywords-in-first-100-words

Tại sao điều này lại quan trọng?

Google đánh giá trọng số cao những bài viết có từ khóa xuất hiện ở đầu nội dung.

6-keywords-in-first-100-words-2

Điều này hoàn toàn hợp lý bởi nếu bạn viết bài tập trung vào 1 từ khóa nào đó mà từ khóa này lại nằm ở đâu đó giữa nội dung thì nó còn có phù hợp với ý định tìm kiếm không?

Đương nhiên là không.

Đây chính là lý do bạn cần thêm từ khóa vào 100-150 từ đầu tiên của nội dung đó. Điều này giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung bài viết của bạn.

2.2. Đưa tiêu đề chính vào H1

H1 ở đây là Heading 1 – thẻ tiêu đề

Sự thật rằng Google sẽ sử dụng thẻ H1 để hiểu rõ hơn về cấu trúc của bài viết.

7-hieu-ro-cau-truc-bai-viet

Hầu hết các nền tảng (ví dụ như WordPress) sẽ tự động thêm thẻ H1 vào cho tiêu đề. Nếu trong trường hợp này bạn không cần phải làm gì thêm.

Tuy nhiên nếu bạn không nằm trong trường hợp đó thì bạn cần đưa tiêu đề vào thẻ Heading 1.

Điều này cũng có nghĩa rằng từ khóa của bạn cũng sẽ nằm trong thẻ H1.

8-the-tieu-de

Đồng thời đưa từ khóa vào ít nhất 1 thẻ tiêu đề phụ. Và đưa tiêu đề phụ vào H2 – Heading 2.

2.3. Tần suất từ khóa

Tần suất từ khóa có nghĩa là sự xuất hiện của từ khóa trong nội dung của bạn là bao nhiêu.

Google có thể sẽ bảo rằng việc thêm nhiều từ khóa chính lặp lại trong nội dung không giúp ích gì cho SEO. Nhưng mình thấy điều này vẫn có mang lại hiệu quả nhất định.

Bạn cứ tưởng tượng như thế này.

Nếu bạn có 1 nội dung và giả sử Google nghĩ rằng nội dung này về 1 từ khóa cụ thể – nhưng từ khóa này chỉ xuất hiện 1 lần trong bài viết.

Vậy bao nhiêu % Google sẽ tin rằng nội dung này nói về từ khóa đó?

Nhưng nếu từ khóa này xuất hiện 10 lần trong bài viết thì Google sẽ có cơ sở để tin rằng nội dung đang nói về từ khóa đó.

9-tan-suat-tu-khoa

Ở đây mình cần nói rõ ràng:

Ý mình không phải là bạn nên sử dụng việc nhồi nhét từ khóa vào bài viết. Mà là nếu từ khóa chính xuất hiện vài lần trên trang sẽ tăng độ nhận diện của Google về chủ đề bài viết.

Ví dụ bài viết dưới đây từ khóa của mình chỉ lặp lại đúng 4 lần trong bài viết.

10- thuat-ngu-seo-bai-viet

Cho nên bạn không cần quá bận tâm tới số lần lặp lại. Cái quan trọng là cách bạn sử dụng nó tự nhiên và hợp lý thì Google vẫn sẽ hiểu nội dung của bài viết thôi.

2.4. Sử dụng External Link

External link (Outbound link) là đường dẫn liên kết ra ngoài.

Nếu bạn liên kết ra ngoài những trang liên quan thì sẽ giúp Google hiểu rõ hơn chủ đề của bài viết.

Và đồng thời nói với Google rằng bài viết của bạn có tham khảo nguồn uy tín.

Và đây không phải chỉ là giả thuyết đơn thuần.

Reboot Online đã thực hiện thử nghiệm để xem mức độ tác động của External link.

Cách họ làm đó là họ tạo ra 10 website và xây dựng nội dung tương tự nhau.

5 nội dung họ sử dụng external link và 5 nội dung thì không.

Kết quả cho thấy những website có external link có thứ hạng cao hơn những trang không có.

11-external-link

2.5. Tối ưu đường dẫn URLs

URLs đối với nhiều người không đánh giá cao trong khi tối ưu SEO Onpage.

Đường dẫn URls ngày nay đã hiện trên thẻ tiêu đề trong SERPs cả máy tính lẫn điện thoại thay vì ở dưới như thời gian trước.

12-urls-seo-onpage

Với mình thì đường dẫn URLs thật sự quan trọng hơn trước nhiều.

Đây là cách đơn giản để tạo URLs thân thiện với SEO:

+ Càng ngắn càng tốt

+ Bao gồm từ khóa chính

Vậy thôi.

Ví dụ như 2 bài viết trên thì mình để URLs như bạn có thể thấy.

Ở đây không nhất thiết là chỉ bao gồm từ khóa. Bạn có thể thêm 1-2 từ nữa tùy ý muốn tuy nhiên hãy giữ nó thật thân thiện với người dùng.

Chứ đừng bao giờ đặt URLs kiểu: website.com/266586/ (mình thấy nhiều website đặt như thế này lắm)

2.6. Tối ưu tiêu đề

Tiêu đề được xem là thứ đầu tiên mà người đọc nhìn thấy.

Đồng thời nó đứng ở cấp cao nhất trong 1 nội dung và Google cũng đọc tiêu đề đầu tiên.

Theo mình thấy thì việc để từ khóa ở đầu tiêu đề thì càng giúp cho Google và người đọc chú ý nhiều hơn so với các trường hợp khác.

Đó là lý do mà hầu hết các bài viết của mình đều làm như vậy.

13-dat-tieu-de

Ngoài ra bạn có thể cần sử dụng thêm các yếu tố làm tiêu đề hấp dẫn hơn để tăng tỷ lệ nhấp chuột.

Ví dụ như: số liệu, dành cho người mới, hướng dẫn A-Z, hay nhất, nhanh nhất, nhiều nhất, năm hiện tại,…

Hoặc ví dụ bạn sử dụng câu hỏi cũng tăng tỷ lệ nhấp chuột (thống kê từ BacklinkO)

13.1-optimize-ctr

2.7. Tối ưu thẻ meta description

Meta description là thẻ mô tả, nằm ở dưới tiêu đề.

14-meta-descriptions

Sự thực là Google đã tuyên bố rằng việc thêm thẻ mô tả sẽ luôn là điều tốt.

15-them-the-mo-ta

Và Google cũng khuyến nghị rằng bạn nên tự viết thẻ mô tả mặc dù Google có thể thay đổi nếu muốn.


Việc có thẻ mô tả hấp dẫn cũng góp phần tăng tỷ lệ nhấp chuột vào kết quả.

Bạn cũng cần thêm từ khóa vào thẻ mô tả nữa.

Vì sao?

Lý do là bởi Google sẽ tô đậm từ khóa trong thẻ mô tả khi bạn tìm kiếm từ khóa nào đó.

16-hightlight-des

Điều này giúp bạn rất nhiều trong việc nổi bật hơn so với các kết quả khác.

Thêm nữa nếu có thẻ meta description chuẩn thì bạn có cơ hội tăng thêm xấp xỉ khoảng 6% tỷ lệ nhấp chuột vào kết quả.

17-meta-des

Ngoài ra bạn cần kiểm tra lại một lượt toàn bộ bài viết xem đã đầy đủ thẻ meta descriptions hay chưa và thẻ mô tả này đã đủ hấp dẫn hay chưa nhé.

2.8. Sử dụng Schema phù hợp

Schema là đoạn mã HTML giúp Google hiểu hơn về nội dung bạn muốn truyền tải. Nói dễ hiểu hơn là Google sẽ đọc mã HTML chứ không đọc mặt chữ viết.

Schema không trực tiếp tác động tới SEO.

Tuy nhiên nó giúp bạn rất nhiều trong quá trình SEO.

Điển hình như việc Schema giúp kết quả tìm kiếm nội dung bạn có Rich Snippets.

Rich Snippets giúp bạn có thêm nhiều lượt nhấp chuột.

Ví dụ như hình dưới là loại review Schema:

18-review-schema

Hoặc dưới đây là dạng FAQ Schema

19-faq-schema

Để hiểu thêm cách dùng cũng như các dạng Schema bạn hãy đọc bài viết của mình nhé.

2.9. Sử dụng hình ảnh gốc

Hình ảnh gốc là hình ảnh thuộc quyền sở hữu của bạn.

Nếu bạn sử dụng hình ảnh mẫu hoặc của người khác thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng Google của bạn.

Dưới đây là kết quả thống kê của Shai Aharony khi thực hiện nghiên cứu việc sử dụng hình ảnh gốc và hình ảnh trùng lặp khác.

Kết quả cho thấy những website nào sử dụng hình ảnh sở hữu độc nhất của họ thì sẽ vẫn giữ top. Còn lại thì sẽ bị rơi rụng dần nếu sử dụng hình ảnh trùng lặp.

19.0-duplicate-image

Việc sử dụng hình ảnh của bạn đồng thời cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của bạn hơn so với các website khác.

Tiếp theo bạn cần tối ưu hình ảnh.

Mỗi hình ảnh bạn sử dụng trên website đều cần có tên hình ảnh và thẻ alt (thẻ thuộc tính).

19.2-alt-text

Việc này giúp Google hiểu được hình ảnh của bạn đang thể hiện điều gì.

Mỗi bài viết thì bộ hình ảnh nên được tối ưu xung quanh từ khóa chính.

Điều này giúp Google có thêm bằng chứng rằng bài viết của bạn có nhiều yếu tố liên quan tới chủ đề chính.

Từ đó giúp thứ hạng SEO của bạn bền vững hơn.

2.10. Sử dụng liên kết nội bộ

Internal link có tác động rất mạnh tới SEO.

Đặc biệt là bạn muốn liên kết những trang có thẩm quyền, uy tín cao đến những trang bạn muốn tăng trưởng.

19.1-internal-links

Khi bạn sử dụng liên kết nội bộ cần dựa trên cấu trúc website nhé.

Ngoài ra điều bạn cần ghi nhớ đó là nên sử dụng anchor text là từ khóa chính xác của bài viết bạn muốn liên kết nội bộ.

Dưới đây là 1 ví dụ khi mình đặt liên kết nội bộ qua bài viết Entity của mình.

19.2-anchor-text-rich-keywords

Việc đặt liên kết nội bộ ngoài việc chia sẻ dòng chảy sức mạnh (link juice) qua các bài viết lẫn nhau còn giúp tăng tương tác đối với người dùng.

Chỉ cần người dùng nhấp chuột vào 1 liên kết nội bộ trên bài viết thôi thì Google đánh giá cao điều này so với việc họ chỉ vào đọc bài viết rồi đi ra.

3. Tối ưu trải nghiệm người dùng

3.1. Khiến nội dung dễ đọc

Tại sao cần điều này?

Lý do bởi đa số trường hợp là người dùng sẽ đọc lướt tìm đến nội dung quan trọng.

Nếu bạn viết nội dung như hình dưới thì người dùng còn sợ đọc chứ chưa nói đến họ sẽ tìm thấy nội dung họ muốn.

20-text

Đặc biệt ở trên giao diện điện thoại. Bạn nên chỉ giữ 2,3 câu mỗi dòng và sử dụng nhiều thẻ heading 2, 3 nhé. Ví dụ như hình dưới là minh họa cho 1 bài viết dễ đọc và dễ tìm ra ý chính.

text-optimize

Ngoài ra bạn nên sử dụng thêm các yếu tố khác để làm bài viết hấp dẫn hơn như:

  • Thêm hình ảnh, infographic
  • Thêm biểu đồ
  • Thêm bullet point
  • Thêm video
21-bullet-point

3.2. Tối ưu tốc độ tải trang

Google đã tuyên bố rằng tốc độ tải trang là yếu tố xếp hạng SEO rất quan trọng, đặc biệt là trên phiên bản mobile.

Để kiểm tra tốc độ tải trang bạn hãy sử dụng công cụ của Google là PageSpeed Insights

Tốc độ tốt nhất là điểm từ 80 trở lên trên cả desktop và mobile nhé.

22-page-speed

Ở công cụ này sẽ đưa ra các gợi ý để giúp bạn tối đa hóa tốc độ. Phần này mình nghĩ bạn nên nhờ 1 người chuyên về IT thì sẽ xử lý nhanh hơn so với bạn tự tìm tòi.

Nhưng đối với mình điều này cực kỳ quan trọng để quan tâm bởi chỉ 1 tích tắc thôi thì cũng ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm người dùng rồi.

3.3. Tối ưu đoạn trích nổi bật

Featured Snippets là đoạn trích nổi bật giúp tỷ lệ nhấp chuột của bạn tăng đáng kể.

Hay nói cách khác đây là Top 0 huyền thoại trong giới SEOer.

23-doan-trich-noi-bat-google

Theo phân tích từ Ahrefs thì điều đầu tiên để lên được đoạn trích nổi bật thì bài viết của bạn cần lên được trang 1 của trang tìm kiếm đã.

Sau đó bạn cần tối ưu nội dung của bạn để vào được Featured Snippets.

Bạn có thể đọc thêm bài viết của mình về Featured Snippets để hiểu thêm về các cách tối ưu nhé.

Tóm lại là

Còn có rất nhiều yếu tố SEO Onpage khác mà bạn cần tối ưu.

Tuy nhiên theo mình nghĩ thì nhiều quá cũng không tốt bởi sẽ khiến bạn bị quá tải.

Hãy cứ tối ưu tốt 16 yếu tố trên mình đảm bảo rằng nội dung của bạn đã hơn 90% nội dung ngoài kia rồi.

Mỗi yếu tố không chỉ đơn giản là học 1 lần, tối ưu 1 lần mà bạn cần đầu tư thời gian, chất xám vào mới có kết quả tốt được.

Bởi mỗi ngành nghề, lĩnh vực thì ý định tìm kiếm cũng như kỳ vọng của người đọc là khác nhau.

Vậy nên hãy cứ từ từ tối ưu, trải nghiệm và học hỏi rồi dần dần bạn sẽ nắm được thế giới SEO rộng lớn này.

Bạn thấy có yếu tố nào quan trọng khác ngoài các yếu tố trên không. Hay có câu hỏi nào cần mình giải đáp hãy để lại bình luận phía dưới mình sẽ trả lời nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

From Cường Dizi.

Fanpage: https://www.facebook.com/CuongDigitalPage/

Email: cuongdigital.com@gmail.com

Nguồn tham khảo:

https://backlinko.com/seo-checklist

https://www.semrush.com/blog/content-optimization-list-blogging-for-people-and-search-engines

https://backlinko.com/on-page-seo

https://ahrefs.com/blog/on-page-seo/

https://www.webfx.com/internet-marketing/what-is-on-page-seo.html

https://mangools.com/blog/on-page-seo/

https://moz.com/learn/seo/on-page-factors

https://www.searchenginejournal.com/on-page-seo/



source https://cuongdigital.com/seo-onpage/

Comments

Popular posts from this blog

Guest Post Là Gì? Cách Sử Dụng Guest Post Để Xây Backlinks

SEO Mũ Trắng Là Gì? 5 Bước Tối Ưu Theo Thuật Toán Google

Các Thuật Ngữ SEO Bạn Cần Phải Hiểu Khi Tối Ưu SEO 2021