Local SEO Là Gì? Tối Ưu Kết Quả Tìm Kiếm Địa Phương 2021

5/5 - (1 vote)

Bạn có muốn xếp hạng local SEO trên Google hay các công cụ tìm kiếm?

Có tới 46% lượng tìm kiếm trên Google là ý định tìm kiếm vị trí địa phương.

Và bạn cũng có thể chưa biết rằng có tới 56% vị trí tìm kiếm chưa thuộc quyền sở hữu của chủ doanh nghiệp.

1-unclaimed-google-my-business

Nếu bạn chưa rõ thì việc xác thực quyền sở hữu vị trí địa phượng trên Google My Business là nền tảng của Local SEO.

Nếu 56% vị trí chưa xác thực quyền sở hữu thì mình nghĩ họ cũng chưa động gì tới local SEO nhiều.

Trong khi đó việc xác thực vị trí địa phương lên Google My Business mới chỉ là bước đầu thôi, tiếp sau đó còn rất nhiều bước khác cần thực hiện nữa.

Vậy local SEO là gì và làm thế nào để tối ưu local SEO một cách hiệu quả nhất. Bạn tham khảo bài viết nhé.

Local SEO là gì?

Local SEO là quá trình thực hiện tối ưu website nhằm để tăng lưu lượng truy cập, tăng nhận diện thương hiệu, tăng nguồn khách hàng thông qua kết quả tìm kiếm địa phương.

Những tác vụ liên quan tới quá trình tối ưu local SEO có thể kể đến như: nghiên cứu từ khóa, tối ưu hồ sơ Google My Business, xây dựng các trích dẫn “NAP” (mình sẽ giải thích kỹ ở phần dưới)

Tại sao local SEO lại quan trọng?

Thứ nhất như mình nói từ ban đầu đó là: 46% lượng tìm kiếm trên Google là về ý định tìm kiếm vị trí địa phương.

Đây là một con số rất lớn.

2-46-local-intent

Thứ hai: 29% kết quả SERPs của Google có bao gồm local pack (Rank Ranker)

2-29-local-pack

Cho bạn nào chưa biết thì local pack là gói địa chỉ trên công cụ tìm kiếm (bạn có thể xem hình dưới)

3 kết quả vị trí được gọi là 1 local pack

3-caffe-location

Phía dưới Local pack này là những kết quả tìm kiếm tự nhiên thông thường.

Theo một thống kê cho thấy rằng 33% nhấp chuột cho các kết quả local pack và 40% cho các kết quả tìm kiếm tự nhiên phía dưới.

Và ở đây bạn cần lưu ý 1 điểm quan trọng:

Google sẽ tự xác định vị trí của bạn và hiển thị ra kết quả gần với bạn nhất.

Ví dụ từ khóa: “quán cà phê” phía trên là 1 từ khóa chung. Tuy nhiên khi mình tìm kiếm thì Google sẽ chỉ đưa các vị trí xung quanh khu vực mình đang sinh sống.

Google đã cho ra mắt thuật toán Google Pigeon để tối ưu kết quả tìm kiếm vị trí này.

Qua đó bạn có thể thấy kết quả tìm kiếm vị trí chiếm một vị trí quan trọng đối với SEO.

Nếu bạn có thể khiến doanh nghiệp của bạn nằm ở kết quả vị trí địa phương này thì sẽ giúp bạn tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Các bước tối ưu Local SEO hiệu quả

1. Nghiên cứu từ khóa

Local SEO có một điểm lợi thế đó là việc bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa là công việc làm 1 lần rồi xong.

Khác với việc nghiên cứu từ khóa cho Blog thì bạn luôn cần liên tục tìm từ khóa mới để viết bài.

Tất cả những gì bạn cần đối với local SEO là một nhóm từ khóa mọi người thường dùng để tìm kiếm vị trí mà bạn muốn.

Sử dụng Google Suggest.

Đây chỉ đơn giản là phần gợi ý từ phía Google chứ không phải công cụ tuy nhiên nó rất hữu dụng.

Ví dụ bạn làm cửa hàng bán bánh mì chẳng hạn.

Bạn có thể nhập từ khóa như hình dưới để xem.

4-google-suggest

Sử dụng Google Keyword Planner.

Đây là công cụ miễn phí mà bạn có thể sử dụng.

Hãy sử dụng tính năng “Start with a website” để tìm từ khóa liên quan.

Ở phần này bạn hãy nhập website của đối thủ vào đây để tìm kiếm như hình dưới.

Bạn lưu ý ở phần vị trí bạn chọn khu vực bạn mong muốn nhé.

Chứ nếu chọn toàn Việt Nam thì lại không đúng. Ví dụ ở đây mình sẽ chọn là khu vực Hà Nội.

5-keyword-planner

Bạn sẽ có được kết quả như hình dưới. Công cụ sẽ cho bạn những từ khóa hiện tại đang vào website của đối thủ.

5-keyword-volume

Bạn cần lọc ra những từ khóa với ý định tìm kiếm vị trí nhé.

Sử dụng Keyword Tool.

Công cụ này mình thấy rất hữu dụng.

Ở đây bạn nhập những từ khóa mà bạn nghiên cứu ở 2 phần trên vào đây để tìm thêm những từ khóa liên quan với nó.

6-keyword-tool

Lưu ý ở phần location bạn cần chọn khu vực bạn muốn tìm kiếm từ khóa nhé.

6-keyword-location

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Ahrefs nhé. Đây là một công cụ rất mạnh trong quá trình nghiên cứu từ khóa.

Như vậy mình nghĩ bạn đã có cho mình 1 bộ từ khóa tìm kiếm vị trí cùng với lượng tìm kiếm của nó ở khu vực của bạn rồi.

2. Google My Business

Google My Business là công cụ miễn phí từ Google giúp bạn quản lý hồ sơ doanh nghiệp.

Từ một thống kê của Moz họ thấy rằng yếu tố xếp hạng quan trọng số 1 của local SEO đó chính là hồ sơ Google My Business.

Như mình có đề cập từ đầu là có tới 56% vị trí tìm kiếm không làm điều này.

7-ranking-factor-local-SEO

NAP (Name, Address và Phone) được xem là yếu tố chính của local SEO.

Tên Doanh Nghiệp – Địa Chỉ – Số Điện Thoại

Vì sao NAP lại quan trọng?

Google sẽ sử dụng NAP để xác định rằng tất cả mọi thông tin của doanh nghiệp bạn là chính xác.

Và Google càng nhìn thấy NAP của doanh nghiệp càng nhiều thì độ tin cậy càng cao.

7-nap-gmb

Điều quan trọng bạn cần ghi nhớ đầu tiên trước khi tạo Google My Business đó là:

Giữ tất cả mọi thứ đồng nhất 200%

Ý mình là tất cả không phải chỉ thông tin trên Google My Business mà cả trên Website, Social, Offline,…

Khi Google nhận được sự đồng nhất NAP trên GMB và các review ở các nơi khác thì doanh nghiệp của bạn cũng nhận được những đánh giá này.

8-consistent-gmb

Trước tiên bạn cần đăng ký tài khoản trên Google My Business.

8-gmb-verify

Google cần phải xác thực những thông tin bạn đăng ký là chính xác.

Bạn có 3 sự lựa chọn để Google xác thực GMB của bạn.

  • Xác thực qua Postcard: Đây là lựa chọn được sử dụng nhiều nhất. Google sẽ gửi thông tin qua một tờ giấy đến địa chỉ bạn đăng ký. Sau đó bạn nhập mã code để xác nhận.
  • Xác thực qua điện thoại hoặc email: Đây là lựa chọn cơ bản (tuy nhiên không phải tài khoản nào cũng được hỗ trợ). Bạn sẽ nhận mã code thông qua điện thoại hoặc email.

Thường thì địa chỉ offline Google sẽ chỉ cho phép bạn xác nhận thông qua tờ thư Google gửi đến.

Sau đó bạn cần điền toàn bộ thông tin mà bạn có lên Google My Business.

9-gmb-listing

Số điểm này bạn có thể xem ở phần trang chủ sau khi đăng ký hoàn tất Google My Business.

Với mình số điểm này rất quan trọng.

Bạn hoàn toàn có thể có được điểm số cao chỉ với những thông tin cơ bản.

Có 1 điều mà mình thấy nhiều doanh nghiệp không chú ý đó là phần category (danh mục).

10-category

Phần mà nhiều người bỏ qua nhất đó là Danh mục bổ sung.

Danh mục bổ sung có tác động trực tiếp tới thứ hạng tìm kiếm từ khóa doanh nghiệp của bạn.

Ngoài ra bạn cũng cần bổ sung các thông tin khác như Dịch vụ và Sản phẩm.

11-more-gmb

Nói chung bạn điền càng nhiều thông tin càng tốt.

Một điều bạn cần lưu ý đó là những thông tin trên Google My Business bạn cần cập nhật thường xuyên theo đúng thông tin của doanh nghiệp.

Điều này cực kỳ có lợi cho việc làm local SEO.

Tuy chúng không tác động trực tiếp bởi những thay đổi nhỏ nhưng nó ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng từ đó tác động tới thứ hạng tìm kiếm địa phương.

3. Onpage SEO cho Local Businesses

Ở phần này mình sẽ đưa ra một vài cách để tối ưu local SEO thông qua việc tối ưu Onpage.

Đây là lúc bạn sử dụng những từ khóa đã nghiên cứu để tối ưu bài viết.

Bạn chắc cũng đã hiểu rằng bạn cần nội dung độc nhất ở mỗi trang trên website.

Nếu cửa hàng bạn phục vụ cho cả 2 địa điểm là Hà Đông và Đống Đa thì bạn sẽ cần nội dung trên mỗi trang này là khác nhau.

Điều này sẽ giúp bạn xếp hạng được tại 2 địa điểm khác nhau khi người dùng tìm kiếm.

Trước khi làm việc này bạn cần phải có cấu trúc website hợp lý để tránh lẫn lộn khi thêm mới địa điểm.

Bạn có thể đặt cấu trúc như hình dưới hoặc đặt trong cùng một categories là “địa chỉ”

  • yourlocalbusiness.com/area‑1/
  • yourlocalbusiness.com/area‑2/
  • yourlocalbusiness.com/area‑3/

Để tối ưu SEO Onpage cho local Business bạn cần phải tối ưu rất nhiều yếu tố như:

  • Từ khóa trong thẻ tiêu đề, heading
  • Từ khóa trong url, meta description
  • Sử dụng từ khóa liên quan
  • Sử dụng NAP chính xác
  • Sử dụng thông tin khác đồng nhất

Ở trang about page hoặc liên hệ bạn có thể thêm embed Google Maps của doanh nghiệp bạn vào nữa nhé.

Để lấy được link embed bạn lên Google Maps tìm kiếm doanh nghiệp của bạn rồi vào phần Share -> Embed a map để lấy nhé.

12-embed-maps

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Schema để tối ưu phần này.

12-schema-local

Schema là đoạn mã bạn đưa lên website nhằm giúp Google đọc hiểu dễ hơn nội dung trên website của bạn.

Mặc dù Google đã ngừng hỗ trợ Snippets dạng “Local Business” and “Organization” tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng chúng hoặc các dạng khác nhé.

4. Xây dựng Link cho Local SEO

Xếp dưới yếu tố xếp hạng Google My Business thì liên kết là yếu tố quan trọng thứ 2 bạn cần quan tâm.

Còn với kết quả tìm kiếm tự nhiên thì liên kết là 1 trong 3 yếu tố quan trọng nhất.

13-moz-ranking-factors-study

Theo thống kê từ Moz

Sử dụng mối quan hệ

Hầu hết các doanh nghiệp địa phương có mối quan hệ với các doanh nghiệp khác.

Bạn có thể bắt đầu với những người bạn quen biết trước.

Một số doanh nghiệp bạn có thể cân nhắc đó là:

  • Nhà phân phối
  • Nhà cung cấp
  • Nhà thầu
  • Doanh nghiệp khác

Sau đó bạn vào website của họ xem có phần nào bạn có thể đặt liên kết của bạn vào một cách tự nhiên và liên quan nhất.

Đơn cử một số vị trí bạn có thể cân nhắc: Giới thiệu nhà phân phối, đánh giá khách hàng, giới thiệu nhà cung cấp,…

Tài trợ cho các sự kiện

Hầu hết các sự kiện đều cần tài trợ.

Nếu bạn là một trong những nhà tài trợ đây là cơ hội để bạn nhận được backlink từ phía website của bên tổ chức.

Bất kể sự kiện nào dù là phi lợi nhuận hay lợi nhuận.

14-sponsors-events

Ngoài ra còn những cách khác bạn có thể tham khảo tại bài viết Backlink của mình nhé.

5. Reviews và các hoạt động khác

Ở phần trên theo thống kê từ Moz thì mục Reviews cũng được đánh giá rất cao đối với yếu tố xếp hạng của Local SEO.

15-review-signals

Đặc biệt đối với các đánh giá không tốt từ phía người dùng có thể tác động xấu tới GMB của bạn.

Và Google cũng sử dụng tất cả các nền tảng reviews khác để đánh giá doanh nghiệp của bạn như Facebook, Foody,…

Đánh giá tốt từ phía khách hàng thể hiện sự tin tưởng và yêu mến của họ đối với doanh nghiệp và điều này cũng được Google đánh giá cao.

Nhưng có 1 điều bạn cần để tâm đó là dù cho đánh giá tốt hay xấu thì việc bạn cần làm là phản hồi lại những đánh giá đó.

Điều này thể hiện việc bạn thực sự quan tâm tới cảm nhận của khách hàng.

16-response-reviews

Khi bạn muốn có thêm nhiều đánh giá từ phía khách hàng thì có 2 điều bạn cần chú ý:

+ Bạn cần hỏi khách hàng về việc để lại đánh giá

+ Bạn cần làm việc đánh giá đơn giản nhất có thể

Đơn giản nhất bạn có thể làm là gửi link đánh giá trực tiếp cho khách hàng hoặc qua email.

Để lấy được link đánh giá bạn có thể làm cách sau.

Cách 1: Vào Place ID Finder để lấy ID.

Bạn nhập thông tin doanh nghiệp vào nơi tìm kiếm nhé. Bạn xem hình dưới

17-place-id

Sau đó bạn lấy ID cho vào đường dẫn sau:

https://ift.tt/3vCVJGu

Như vậy nó sẽ có dạng: https://search.google.com/local/writereview?placeid=ChIJ99PMSOarNTEROKt61HSPcJ8

Cách 2: Bạn vào Google My Business và vào phần Trang chủ -> “Tăng số lượng bài đánh giá” để lấy liên kết.

reviews

Điều tiếp theo bạn có thể thực hiện đó là giữ tương tác ở các hoạt động khác.

Hoạt động khác ở đây là gì?

Đó chính là các bài đăng nội dung lên chính Google My Business.

18-google-posts

Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn hiển thị tốt hơn trên Google mà còn giúp kéo thêm khách hàng tiềm năng tới.

Có rất nhiều CTA bạn có thể thêm vào như “Xem thêm”, “Đăng ký”, “Mua hàng”,…

Điều cuối cùng là để bạn lên được local SEO một cách hiệu quả nhất đó là tăng thêm độ uy tín và thẩm quyền website chính của doanh nghiệp.

Cho nên việc làm SEO tại website chính không thể tách rời. Nếu làm song song bạn sẽ kéo cả 2 đi lên.

Nếu chỉ làm 1 trong 2 thì rất khó bạn có được kết quả tốt vì các doanh nghiệp khác đều thực hiện đồng thời cả 2 yếu tố.

Tóm lại là

Thực hiện local SEO không phải việc bạn chỉ cần đăng ký Google My Business là xong.

Nó bao gồm rất nhiều công đoạn khác như bạn có thể thấy ở bài viết này.

Nếu bạn chỉ đăng ký rồi thôi thì cũng không cần làm để làm gì vì nó cũng chưa có tác động nhiều đến kết quả.

Nếu bạn làm những điều mình liệt kê phía trên mình đảm bảo rằng bạn có thể xếp hạng tốt hơn rất nhiều so với đối thủ.

Trong quá trình bạn cũng cần đo lường lượng chuyển đổi nữa để xem mình cần tối ưu thêm bước nào.

Bạn đã bắt đầu làm Google My Business chưa hay đã đến bước nào đó phía trên rồi.

Nếu có phần nào bạn thắc mắc thì hãy để comments phía dưới mình sẽ trả lời giúp bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

From Cường Dizi.

Fanpage: https://www.facebook.com/CuongDigitalPage/

Email: cuongdigital.com@gmail.com

Nguồn tham khảo:

https://ahrefs.com/blog/local-seo/

https://blog.hubspot.com/marketing/local-seo

https://neilpatel.com/blog/definitive-guide-local-seo/

https://backlinko.com/local-seo-guide



source https://cuongdigital.com/local-seo/

Comments

Popular posts from this blog

Guest Post Là Gì? Cách Sử Dụng Guest Post Để Xây Backlinks

SEO Mũ Trắng Là Gì? 5 Bước Tối Ưu Theo Thuật Toán Google

Các Thuật Ngữ SEO Bạn Cần Phải Hiểu Khi Tối Ưu SEO 2021