13 Yếu Tố Xếp Hạng Quan Trọng Của Google Cho Người Mới
Chắc bạn cũng đã nghe nói đến việc Google sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng trong thuật toán tìm kiếm của họ.
Tuy nhiên bạn không nhất thiết cần phải biết tới hơn 200 yếu tố xếp hạng đó để tối ưu SEO hiệu quả.
Điều bạn cần làm là tập trung tối ưu những yếu tố xếp hạng quan trọng có tác động lớn nhất.
13 Yếu tố xếp hạng của Google quan trọng
1. E-A-T
Trong Nguyên Tắc Chất Lượng Tìm Kiếm của Google có tuyên bố rằng:
“… độ lớn của chuyên môn (expertise), uy tín (authoritativeness) và độ tin cậy (trustworthiness) là cực kỳ quan trọng”
Nói cách khác:
Google muốn nội dung được viết bởi người có chuyên môn cao trong lĩnh vực đó.
Dưới đây là 3 cách để bạn có thể tối ưu chỉ số E-A-T.
1. Khiến cho Google dễ dàng có thể nhận biết được là ai đang viết nội dung này.
Bất kỳ nơi nào bạn có thể đặt thông tin tác giả của bài viết thì hãy sử dụng.
Ví dụ phía dưới mỗi bài viết của mình có thông tin tác giả.

2. Minh bạch
Hãy đảm bảo là người dùng có thể dễ dàng liên hệ với bạn (có thể là qua form điền thông tin hoặc liên hệ trực tiếp)

3. Danh tiếng
Google sẽ đánh giá mức độ uy tín, danh tiếng thông qua các website khác.
Hay nói cách khác.
Google sẽ dựa trên đánh giá của những người dùng trên internet về bạn.
Và nếu website của bạn được nhiều đánh giá tốt ở các trang khác thì điều này sẽ tác động trực tiếp tới thứ hạng website.
2. Làm mới nội dung
Google không đánh giá những nội dung cũ.
Lý do là bởi kiến thức sẽ luôn thay đổi và cải tiến hơn theo sự phát triển của xã hội.
Điều này lý giải vì sao những website mới vẫn có cơ hội leo lên Top bởi nội dung của họ là những nội dung được cập nhật mới nhất.

Làm mới nội dung rất quan trọng.
Thông thường bạn có thể thực hiện công việc cập nhật nội dung theo năm theo tháng hoặc theo tuần tùy theo lĩnh vực của bạn.
Đặc biệt Google mong muốn rằng mỗi khi bạn cập nhật nội dung thì vẫn liên quan tới đúng từ khóa bài viết.
Để kiểm tra điều này Google sẽ dựa vào tương tác của người dùng với nội dung mới để xem nó có hay hơn nội dung cũ hay không.
Mình ví dụ đối với những nội dung liên quan tới xếp hạng thì độ cập nhật thay đổi hàng ngày, hàng giờ.
3. Ý định tìm kiếm
Nội dung bài viết có phù hợp với ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng ở những tình huống cụ thể hay không?
Nếu có thì nội dung bạn sẽ có khả năng lên top và giữ top rất tốt.
Sự thật là Google thực hiện hàng trăm nghìn thử nghiệm nhằm để đánh giá chất lượng thỏa mãn ý định tìm kiếm của bộ máy.

Google sẽ làm thế nào để đánh giá ý định tìm kiếm?
Mình ví dụ khi bạn tìm kiếm “Cách tối ưu SEO hiệu quả”
Google sẽ bắt đầu xem chi tiết cách bạn tương tác với từng kết quả tìm kiếm.
Ví dụ bạn nhấn vào kết quả đầu tiên bạn thoát ra ngay -> Sai ý định tìm kiếm.
Bạn nhấn vào kết quả thứ hai, bạn đọc 30s mà vẫn thoát ra -> Vẫn chưa thỏa mãn ý định tìm kiếm
Bạn nhấn vào kết quả thứ tư và bạn đọc được tầm 50% và thoát Google -> Bài viết đã thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng.
Mình ví dụ vậy thôi.
Ý của mình là tùy vào cách mà người dùng tương tác với nội dung thì Google sẽ đánh giá được mức độ phù hợp của ý định tìm kiếm.
Google không chỉ đánh giá trên 1 người mà tất cả những người tìm kiếm và họ đã làm ra thuật toán để việc này làm một cách tự động.
Cứ như vậy những kết quả nào thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng sẽ được lên thứ hạng và ngược lại.

4. Google RankBrain
RankBrain là một phần trí tuệ nhân tạo của thuật toán Google.
RankBrain có quan trọng không?
Google đã xác nhận rằng RankBrain là 1 trong 3 yếu tố quan trọng nhất của thuật toán xếp hạng.
Nhiệm vụ chính của RankBrain là hiểu được điều mà người dùng mong muốn tìm kiếm và đưa ra kết quả phù hợp nhất.
Bởi vì RankBrain là máy học cho nên nó sẽ liên tục thay đổi. Điều này làm cho việc tối ưu hóa trở nên phức tạp hơn.
Tức ý ở đây là việc thao túng thuật toán trở nên rất khó khăn.
Lời khuyên ở đây nhằm để sử dụng RankBrain thì cách tốt nhất bạn cần làm là khiến cho nội dung thật hay và chất lượng – mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
5. Từ khóa
Chắc bạn đã từng nghe rằng:
Nếu bạn muốn bài viết xếp hạng từ khóa bạn mong muốn thì bạn cần sử dụng từ khóa đó trên bài viết của bạn.
Nếu không thì Google sẽ không thể hiểu được bài viết của bạn đang tập trung cho từ khóa nào.
Tuy nhiên điều này đã bị hiểu sai ở những thời gian trước.
Đó là việc nhồi nhét từ khóa vào bài viết để có thể leo lên Top nhanh nhất có thể.
Điều này không những không lên Top mà Google còn có thể phạt bạn vì cố ý thao túng từ khóa.
Việc cần làm đó là:
Bạn không cần nhất thiết phải đưa quá nhiều từ khóa chính xác vào bài viết mà bạn cần phải đưa đa dạng từ khóa liên quan tới từ khóa chính.
Mình ví dụ: Bạn viết 1 bài về Cold Brew Coffee.
Như hình dưới là những từ khóa liên quan bạn cần có trong bài viết. Google sẽ hiểu rất nhanh được bài viết đang nói về gì và đang tập trung từ khóa nào là chính.

6. Tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang là 1 yếu tố cực kỳ quan trọng đối với việc xếp hạng.
Đặc biệt là tốc độ tải trang trên điện thoại.
Google đã tuyên bố rằng: “Tốc độ tải trang là yếu tố xếp hạng khi tìm kiếm trên điện thoại”
Để kiểm tra tốc độ tải trang bạn có thể sử dụng công cụ PageSpeed Insights của Google nhé.
7. Văn bản neo
Google sử dụng văn bản neo là 1 trong những yếu tố nhằm để biết nội dung của bài viết.
Anchor text (văn bản neo) là đoạn văn bản chứa liên kết dẫn qua trang khác.
Ví dụ bài viết dưới. Google sẽ dựa vào văn bản được neo liên kết để xác định chủ đề của bài viết.

Đồng thời anchor text còn có tác dụng 2 chiều.
Tức là nếu bài viết khác liên kết tới bài viết Local SEO phía trên của mình và đặt anchor text là “vị trí tìm kiếm địa phương” thì bài viết mình cũng được Google hiểu rằng đang nói về chủ đề đó.
Google càng hiểu rõ bài viết của bạn thì bạn càng có cơ hội được leo top.
8. Thẩm quyền Domain
Domain Authority là một chỉ số để đánh giá mức độ uy tín của một tên miền.
Thông thường 1 liên kết trỏ về một nội dung bất kỳ thì bài viết đó có khả năng xếp hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm.

Nhưng đồng thời những backlinks này còn giúp tăng Domain Authority cho website.
Và với Domain Authority càng cao thì website bạn càng uy tín cao và như vậy sẽ giúp toàn trang web tăng thứ hạng lên.

Để tăng được mức độ thẩm quyền của tên miền thì bạn cần có nhiều backlinks.
9. Backlinks
Mỗi một backlink được xem như một lượt đánh giá cho website của bạn.

Google sẽ đánh giá chất lượng và số lượng backlinks đối với 1 website.
Và họ sẽ sử dụng chúng nhằm xếp hạng xem trang nào xứng đáng nằm trong trang 1 tìm kiếm.

Cách để nhận thêm nhiều backlink bạn có thể đọc bài viết này của mình nhé:
https://cuongdigital.com/backlink-la-gi/
10. Tối ưu điện thoại
Google đã nói rằng:
“Các trang trên thiết bị di động cung cấp trải nghiệm kém cho người tìm kiếm có thể bị giảm thứ hạng hoặc hiển thị với cảnh báo trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động”
Nói cách khác:
Để xếp thứ hạng tốt thì website của bạn cần hoạt động tốt ở tất cả các thiết bị và ưu tiên nhất là ở trên thiết bị di động.
Bạn có thể sử dụng công cụ của Google là Mobile-Friendly Test để kiểm tra chất lượng website trên điện thoại cùng với các lỗi nếu có.
11. Thu thập thông tin
Nếu bạn muốn xếp hạng trên công cụ tìm kiếm thì bộ máy tìm kiếm cần thu thập đầy đủ thông tin và lập chỉ mục bài viết trên website của bạn.
Nói cách khác:
Nếu bộ máy tìm kiếm bị chặn khi thu thập thông tin (ví dụ là bị chặn từ robots.txt), thì nội dung của bạn sẽ không được index (lập chỉ mục).
Nếu Google không truy cập được thì trang của bạn sẽ không được xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Để kiểm tra phần này bạn hãy vào Google Search Console.
Vào mục Coverage để xem chi tiết những trang nào đã được index rồi.

12. Nội dung chất lượng
Đây là 1 trong 3 yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google.
Bạn có thể có 1 trang web đã được tối ưu về mặt kỹ thuật SEO rất chuẩn chỉ.
Nhưng nếu nội dung bài viết trên website đó không tốt thì bạn không có khả năng nào để xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
Vậy yếu tố nào để nói lên nội dung chất lượng?
1. Chi tiết
Google muốn nội dung của bạn cần phải trả lời được toàn diện vấn đề của người đọc.
Qua một thống kê từ BacklinkO cho thấy nội dung càng dài thì càng có cơ hội xếp hạng cao hơn.
Trung bình thì Top 3 sẽ có xấp xỉ 2000 từ ở mỗi bài viết.

Cho nên bạn cần đảm bảo nội dung bạn chi tiết và tỉ mỉ nhất có thể nhé.
2. Có ích
Nội dung bài viết của bạn liệu đã thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng chưa? Hay thậm chí mang trải nghiệm tốt hơn?
Ví dụ khi mình viết bài viết dưới.
Bài viết này với 21 cách tăng traffic rất có ích cho người mới.

Vậy cho nên hãy đảm bảo bài viết của bạn có ích cho người dùng nhé.
3. Cấu trúc
Cuối cùng để có một nội dung tốt thì cần có một cấu trúc tốt.
Vì sao điều này lại quan trọng?
Đầu tiên với cấu trúc tốt thì rất dễ để người đọc nắm bắt nội dung.
Và cấu trúc tốt sẽ giúp Google hiểu rõ nội dung của bạn là về chủ đề gì.
Vậy nên bạn hãy giữ cấu trúc đơn giản và đầy đủ nhé.
13. Nội dung độc nhất
Nội dung của bạn có chất lượng nhưng đã tồn tại ở nơi khác thì bạn rất khó để có xếp hạng tốt.
Vì nếu Google đã có nội dung giống như bạn trên công cụ tìm kiếm thì lý do gì họ đi xếp hạng nội dung của bạn tiếp?
Đó là lý do tại sao nội dung của bạn cần khác biệt và tốt hơn nội dung ở trang 1 tìm kiếm.
Khi bạn làm được điều này bạn đã làm tốt hơn rất nhiều người khác.
Hãy nhớ nhé. Nội dung chất lượng và cần phải độc nhất nữa.
Tóm lại là
Ngoài 13 yếu tố xếp hạng của Google phía trên thì còn rất nhiều yếu tố xếp hạng khác.
Tuy nhiên nếu bạn là người mới bạn chỉ cần tối ưu những yếu tố trên thôi thì bạn đã có cho mình những nội dung lên Top 3 thậm chí Top 1 rồi.
Nhiều yếu tố tối ưu chỉ mức thấp không bằng ít yếu tố mà bạn tối ưu mức tốt. Điều này sẽ cho bạn lợi thế rất lớn.
Bạn đã ứng dụng được yếu tố nào phía trên rồi?
Bạn có câu hỏi nào trong quá trình này không hãy chia sẻ lại với mình ở phía dưới comments nhé.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.
From Cường Dizi.
Fanpage: https://www.facebook.com/CuongDigitalPage/
Email: cuongdigital.com@gmail.com
Nguồn tham khảo:
https://backlinko.com/hub/seo/ranking-factors
https://www.searchenginejournal.com/ranking-factors/top-ranking-factors/
https://www.wordstream.com/blog/ws/2020/09/09/google-ranking-factors
https://ahrefs.com/blog/google-ranking-factors/
https://backlinko.com/google-ranking-factors
source https://cuongdigital.com/yeu-to-xep-hang-cua-google/
Comments
Post a Comment