Backlink Là Gì? Hướng Dẫn A-Z Xây Dựng Backlink Chất 2021

Links – Liên kết là 1 trong 3 yếu tố quan trọng nhất đối với SEO. 2 yếu tố còn lại là Content và RankBrain.

Trong đó backlink đóng 1 vai trò không thể thiếu khi thực hiện làm SEO.

Có hẳn 1 thuật toán lõi Google đưa ra để xử lý các vấn đề liên quan tới links đó là Google Penguin.

Ở bài viết này mình sẽ giải thích kỹ backlink là gì cũng như cách sử dụng backlink sao cho hiệu quả. Bạn cùng theo dõi nhé.

Backlink là gì?

Backlink là những liên kết từ một trang bất kỳ ở website này trỏ tới một một trang bất kỳ ở website khác.

Cách gọi khác của backlinks đó là inbound links hay incoming links.

1-backlinks

Nguồn: BacklinkO

Google sẽ xem mỗi backlink như một lượt đánh giá trang cụ thể của website.

Trang nội dung nào càng có nhiều backlink trỏ về từ website khác thì có xu hướng xếp hạng cao trên SERPs (kết quả tìm kiếm).

Ví dụ khi mình đặt liên kết từ 1 website khác như hình dưới thì sẽ tính là 1 backlink trỏ về website của mình.

2-spiderum-backlinks

Bất kỳ liên kết nào trỏ từ website khác về website của bạn thì đều được Google tính là Backlink nhé.

Vì sao Backlink lại quan trọng?

Như mình đã nói ở trên.

Về cơ bản backlink được xem như một phiếu bầu (đánh giá) từ website khác cho website của bạn.

Mỗi lượt đánh giá này sẽ thể hiện với bộ máy tìm kiếm rằng: “Nội dung đang được liên kết tới đây nó có giá trị, hữu ích và đáng tin cho người đọc”

Điều này đồng nghĩa với việc nếu nội dung càng có nhiều phiếu bầu (nhiều backlink) thì sẽ càng có uy tín trong mắt của Google.

Google đánh giá chất lượng bài viết dựa trên backlinks không phải điều gì đó mới mà nó xuất hiện từ ban đầu rồi.

Sự thật là nền tảng thuật toán của Google xuất phát từ backlinks – hay được biết đến với cái tên là PageRank.

3-Google-pagerank

Do nhiều người thao túng thuật toán PageRank cho nên Google đã gỡ bỏ hiển thị PageRank vào năm 2016.

Tuy nhiên về bản chất thuật toán này vẫn đang được áp dụng. Backlink vẫn được xem lại tín hiệu xếp hạng quan trọng đối với Google.

Theo 1 thống kê từ BacklinkO đã cho thấy sự liên quan mật thiết giữa vị trí xếp hạng và tổng số backlink của bài viết.

4-backlink-vs-position

Nguồn: BacklinkO

Google đã thừa nhận rằng backlink là 1 trong 3 yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google.

5-top-3-ranking-signals

Những dạng Backlink nào có giá trị?

Backlink có giá trị tuy nhiên không phải backlink nào cũng có giá trị như nhau.

Nói cách khác, nếu bạn muốn website của mình leo TOP cao trên công cụ tìm kiếm thì bạn cần backlink chất lượng.

Hay bạn có thể nhớ là:

1 backlink chất lượng có khi hơn 100 backlink không chất lượng.

Dưới đây là một số yếu tố bạn có thể dựa vào để đánh giá như thế nào là 1 backlink giá trị.

1. Backlink từ nguồn website uy tín và thẩm quyền cao.

Website của bạn muốn nhận backlink từ báo VnExpress hay là từ website vừa mới lập ngày hôm qua?

Câu trả lời mà bạn đang nghĩ cũng là điều mà Google hướng tới.

Nếu bạn nhận backlink từ website có uy tín và thẩm quyền cao thì website của bạn cũng nhận được 1 phần uy tín và thẩm quyền đến từ website đó.

Để hiểu sâu hơn bạn có thể tìm hiểu về Link Juice – dòng chảy sức mạnh nhé.

Không những nội dung bạn nhận được backlink uy tín hơn mà toàn website bạn cũng hưởng thơm lây từ backlink uy tín đó.

Những backlink dạng này có khó lấy hay không? Có chứ.

Nhưng backlink này có đáng để bỏ công sức không? Chắc chắn.

2. Anchor text của backlink bao gồm từ khóa chính

Anchor text là đoạn văn bản có chứa liên kết khi bạn nhấp chuột vào.

Bạn có thể nhìn hình dưới thì chữ “click here” được xem là anchor text – văn bản neo.

6-anchor-text

Nguồn: BacklinkO

Thông thường thì khi bạn viết một bài viết thì sẽ tập trung 1 từ khóa chính đúng không?

Nếu bạn nhận được 1 backlink từ 1 website nào đó thì backlink này nên nằm dưới dạng anchor text bao gồm từ khóa chính của bài viết nhận backlink.

Ví dụ khi mình có bài viết về từ khóa “Liên kết nội bộ” thì mình mong muốn anchor text backlink mình nhận được từ website khác có thể là “Sức mạnh của liên kết nội bộ”

Theo 1 thống kê từ Ahrefs cho thấy có mối liên hệ mật thiết giữa thứ hạng nội dung và từ khóa trong anchor text.

7-anchor-text-vs-ranking

Nguồn: Ahrefs

Tuy nhiên ở đây mình nói là anchor text bao gồm từ khóa bạn mong muốn chứ không nhất thiết phải là từ khóa chính xác.

Bởi vì sao? Google đã cho ra đời thuật toán Google Penguin để phạt những website cố tình thao túng thứ hạng bằng cách đặt anchor text từ khóa chính xác quá liều.

Bạn hãy cẩn thận nhé. Đừng bao giờ cố gắng đánh lừa Google.

3. Backlink đến từ nguồn liên quan

Khi 2 website liên kết với nhau thì Google muốn 2 website này cần có sự liên quan tới nhau.

Nếu bạn có 1 nội dung về chạy Marathon thì Google sẽ đánh giá cao backlink nếu đến từ các website về lĩnh vực thể thao, chạy bộ, thể chất hơn là các website về thú cưng, đồ gỗ,…

8-backlink-from-related-sites

Nguồn: BacklinkO

4. Backlink là liên kết dofollow

Liên kết nofollow là những liên kết có thẻ rel nofollow. Nếu bạn xem nó dưới dạng mã HTML thì như hình dưới. 

9-nofollow-links

Google sẽ đánh giá thấp những liên kết nofollow hơn là những liên kết dofollow.

Nói dễ hiểu thì những liên kết nofollow không có tác động trực tiếp tới thuật toán tìm kiếm.

Liên kết nofollow chủ yếu đến từ các trang mạng xã hội hoặc là khu vực bình luận ở các website hoặc là liên kết quảng cáo,…

Nhưng nhìn chung là các liên kết từ các website đều mặc định là Dofollow nhé, bạn an tâm.

5. Backlink từ website chưa liên kết bao giờ

Ví dụ bạn nhận được 1 backlink từ website A.

Tiếp đó bạn vẫn nhận được các backlink khác từ website A.

Vậy sức mạnh truyền từ website A ở các backlink 2, 3, 4 có giống với lần 1 không?

Không.

Sức mạnh truyền từ backlink đến từ 1 website sẽ giảm dần ở những backlink tiếp theo mà vẫn đến từ website đó.

1 thống kê đến từ BacklinkO rằng có sự liên kết chặt chẽ giữa số lượng referring domain và thứ hạng của website.

Referring domain chỉ những website trỏ backlink về website bạn nhưng khác nhau (khác domain)

10-referring-domains-vs-position

Bây giờ chắc bạn đã nắm rõ được 5 yếu tố để khiến cho 1 backlink chất lượng rồi.

Phân tích hồ sơ Backlink

Về cơ bản có rất nhiều công cụ có thể phân tích được hồ sơ backlink của bạn cũng như đối thủ.

Nhưng mình nghĩ nên sử dụng 1 công cụ mà bao gồm nhiều tính năng để đồng bộ được dữ liệu.

Công cụ mình vẫn hay sử dụng đó là Ahrefs.

Vậy làm sao để phân tích hồ sơ Backlink?

Đầu tiên bạn nhập website vào thanh tìm kiếm.

11-ahrefs-site-explore

Sau đó bạn sẽ vào phần Backlink Profile -> Backlinks

12-ahrefs-backlinks-profiles

Ở phần này bạn sẽ xem được toàn bộ backlink website của mình.

Bạn có thể lọc theo từng chức năng để phân tích backlink của website.

  • Group similar: Nhóm các liên kết tương tự nhau
  • One link per domain: Nhóm lại cùng một domain
  • All: Sẽ hiển thị toàn bộ backlink
  • Link type: Dạng backlink
  • DR: Domain rating – Điểm đánh giá chất lượng domain
  • UR: URL rating – Điểm đánh giá chất lượng url
  • Links: Tổng số lượng backlinks trong cùng 1 nhóm
13-ahrefs-backlinks-1024x564

Backlink chất lượng dựa trên 3 yếu tố chính: E.A.T và T.T.T

  • Expertise – Theme: Chủ đề backlink cần liên quan tới website của bạn
  • Authority – Trust: Backlink đến từ nguồn uy tín (DR cao)
  • Trustworthiness – Traffic: Backlink cần hoạt động tức là có người dùng nhấp vào

Bạn nên đánh giá mỗi backlink dựa trên 3 yếu tố này để xem backlink nào không tốt thì sẵn sàng loại bỏ.

Ngoài ra còn 1 yếu tố quan trọng khác khi nói đến backlink đó chính là Anchor text.

Bạn cần phải kiểm tra tỷ lệ anchor text của backlink trên website bạn có phù hợp hay không.

14-anchors-backlink-checker

Tỷ lệ bao nhiêu là phù hợp bạn hãy đọc bài viết Anchor text của mình nhé vì nó bao gồm rất nhiều yếu tố trong đấy nữa.

Về cơ bản bạn chỉ cần phân tích hồ sơ backlink của bạn như thế thôi.

Vậy làm như thế nào để bắt đầu xây dựng backlink cho website của bạn?

Hướng dẫn xây dựng Backlink

Có rất nhiều chiến thuật sử dụng để xây dựng backlink.

Một số cách thì tác động tốt, một số thì lại không.

Nhưng hãy luôn nhớ 1 điều rằng đừng bao giờ mua backlinks hay thao túng thuật toán Google.

Bạn hãy xây dựng backlink một cách tự nhiên rồi website của bạn sẽ tăng dần thứ hạng tìm kiếm.

Dưới đây là một số chiến thuật mà bạn có thể sử dụng để xây dựng cho website 1 hồ sơ backlink chất lượng:

1. Hỏi các nhà cung cấp liên kết tới website

Nếu bạn đang trao đổi mua bán với người khác thì đây là cơ hội bạn sử dụng lợi thế mà ít người quan tâm này.

Nhìn chung thì 99% các nhà cung cấp sẽ có website riêng của họ.

Việc bạn cần đó là website của họ đặt backlink trỏ về website của bạn.

backlinks-supplier

Để làm được điều này thì bạn hãy viết 1 bài đánh giá tốt về dịch vụ của bên họ, ngắn hay dài thì tùy thuộc vào từng tình huống.

Sau đó bạn gửi cho nhà cung cấp bảo họ đặt phần đánh giá này lên trang chủ hay phần đánh giá trên website.

Một mặt sẽ giúp nhà cung cấp được khách hàng mới tin tưởng hơn để sử dụng sản phẩm của họ.

Mặc khác bạn sẽ nhận được 1 nguồn backlink giá trị từ phía nhà cung cấp.

Một mối quan hệ hợp tác Win-Win đúng không nào.

Bạn hãy dành thời gian viết ra toàn bộ danh sách các nhà cung cấp sau đó hãy thực hiện cách này nhé.

2. Sử dụng Guest Post ở lĩnh vực liên quan

Guest Post là hình thức bạn sẽ thực hiện đăng bài viết ở các website cho phép tạo tài khoản và đăng bài cá nhân.

Matt Cutts từ phía Google vào năm 2014 đã tuyên bố rằng Guest Post đã không còn giá trị nữa.

Lý do Matt Cutts tuyên bố như vậy bởi hình thức này được rất nhiều người sử dụng để thao túng thuật toán Google nhằm xây dựng backlink.

guest-post-1160x628

Tuy nhiên tính tới thời điểm hiện tại thì sử dụng Guest Post vẫn có hiệu quả.

Lý do tại vì sao?

Google đã có rất nhiều thuật toán khác phát triển thêm nhằm ngăn chặn tối đa việc thao túng kết quả tìm kiếm.

Google sẽ đánh giá chất lượng của bài Guest Post và cách mà bạn đặt backlink để đánh giá xem liệu bạn có sử dụng tips, trick đánh lừa Google hay không.

Bây giờ việc bạn cần làm đó là:

+ Tìm website có cho đăng guest post ở cùng lĩnh vực liên quan.

+ Chuẩn bị các nội dung guest post chất lượng và đăng bài

Chi tiết hướng dẫn bạn có thể bài viết về Guest Post của mình nhé.

3. Chuyển Brand Mentions qua liên kết

Khi bạn kinh doanh hay mở website vì một mục đích nào đó thì chắc chắn bạn sẽ tương tác với rất nhiều người trên Internet.

Brand mentions là việc người khác nhắc đến website của bạn ở trên Internet.

Và khi người khác nhắc đến mà không liên kết tới website của bạn là một chuyện rất là bình thường.

brand-mention

Nếu bạn tình cờ thấy tên website của mình ở đâu đấy thì bạn sẽ có thể nhờ nơi ấy thêm backlink trỏ về website của bạn.

Mình nghĩ việc nhờ đặt thêm 1 đường link không phải là khó khi họ chủ ý nhắc đến bạn ở đâu đó trên website của họ.

Tuy rằng Google vẫn đánh giá cao việc nhắc đến tên website mà không cần liên kết tới tuy nhiên nếu có cơ hội thì tại sao không lấy đúng không.

Việc này sẽ khiến bạn có thêm một số nguồn backlink qua thời gian.

Vậy đối với những trường hợp bạn không biết thì sao?

Cách thủ công là bạn lên Google tìm kiếm tên website của bạn ở các website khác. Cách này khá là mất thời gian.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Alert, BuzzSumo’s Alerts hoặc Ahrefs Alert để theo dõi khi có người nào đó trên Internet nhắc tới tên website của bạn nhé.

4. Phân tích backlink của đối thủ

Tại sao lại cần phân tích backlink của đối thủ?

Lý do là bởi đối thủ của bạn cũng cùng lĩnh vực với bạn cho nên bạn sẽ tìm thấy những nguồn backlink giá trị mà bạn có cơ hội để nhận backlink từ đó.

Công cụ bạn có thể sử dụng đó là: Ahrefs

Bạn hãy dành thời gian xem xét lý do tại sao đối thủ lại nhận được backlink từ các nguồn đó.

+ Đó là vì nhà cung cấp?

+ Đó là vì guest post?

+ Đó là vì nội dung chất lượng?

+ Đó là vì bài báo PR?

Nếu bạn có cơ hội làm tốt hơn đối thủ như nội dung chất lượng hơn, khác biệt hơn hay bài guest post hấp dẫn hơn thì hãy cạnh trạnh lành mạnh nhé.

Vì dù sao mình chắc chắn rằng đối thủ cũng làm ngược lại với bạn thôi.

Hãy viết nội dung giá trị cho người dùng. Ai là người mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng thì nội dung đó xứng đáng được nhận backlink giá trị.

Ngoài ra để tiết kiệm thời gian hơn bạn có thể sử dụng chức năng Link intersect của Ahrefs để tìm ra nguồn backlink mà 2-3 đối thủ cùng sử dụng nhé.

link-intersect-2

5. Xây dựng nội dung chất lượng, giá trị cao

Mình chưa cần biết chủ đề, lĩnh vực website bạn là gì nhưng 1 lý do quan trọng nhất mà người khác trỏ backlink về bài viết trên website bạn đó chính là nội dung.

Nếu nội dung của bạn chất lượng, giá trị cao và có lợi cho người dùng của website khác thì bạn sẽ càng nhận được nhiều backlink.

Để có nội dung chất lượng cao thì bạn cần nghiên cứu kỹ nội dung bạn định viết có những website nào viết rồi và nội dung cụ thể là như thế nào.

Sau đó bạn tổng hợp để lên outline bài viết chi tiết và bổ sung thành 1 bài viết hoàn chỉnh.

Một số dạng nội dung sẽ được nhận backlink nhiều ví dụ như: Hướng dẫn A-Z, cho người mới bắt đầu, Top list, So sánh, Review, Checklist,…

Content-Is-King

Ngoài ra bạn hãy bổ sung nhiều định dạng khác vào bài viết ví dụ như infographic, video, podcast,…

Khi bạn có nội dung chất lượng thì theo thời gian bạn sẽ nằm trong Top 10 của Google mặc dù chưa cần backlink.

Đó là lúc bạn nhận được lượng traffic tự nhiên, càng nhiều người vào xem thì sẽ có tỷ lệ người sẽ trỏ backlink của website họ về bài viết của bạn. Cứ như thế bạn sẽ leo lên dần vị trí cao hơn trên SERPs.

Để tăng thêm cơ hội nhận backlinks bạn có thể đặt bài đó trên mạng xã hội hay gửi email tới những người mà bạn nghĩ có thể đặt backlink về bài viết.

Đó. Tất cả bạn cần có chỉ là nội dung chất lượng và giá trị cao.

Tóm lại là

Backlink là 1 trong 3 yếu tố quan trọng nhất trong thuật toán xếp hạng của Google. Bạn không thể bỏ qua nếu bạn muốn duy trì thứ hạng cao trên Google.

Có rất nhiều cách để xây dựng backlink. Phù hợp hay không còn tùy thuộc vào mức độ đầu tư của bạn.

Xây dựng backlink không phải là điều khó khăn nhất. Điều tốn thời gian nhiều nhất của bạn chính là xây dựng nội dung.

Backlink không chỉ đơn thuần là trỏ liên kết từ website khác về website bạn.

Bạn cần phải trả lời các câu hỏi: Website đó có liên quan không, có chất lượng không, có traffic hay không,…

Sẽ mất thời gian để bạn tìm được nguồn backlink chất lượng tuy nhiên điều này đáng công sức của bạn phải không.

Chỉ cần 1 backlink chất lượng cũng hơn rất nhiều so với các backlink khác rồi.

Xây dựng backlink không phải chuyện một sớm một chiều mà bạn cần sự đầu tư nhất định cũng như nghiên cứu đối thủ để có cho mình kết quả tốt nhất.

Nếu có phần nào chưa rõ thì bạn có thể để lại bình luận phía dưới mình sẽ trả lời bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

From Cường Dizi.

Fanpage: https://www.facebook.com/CuongDigitalPage/

Email: cuongdigital.com@gmail.com

Nguồn tham khảo:

https://backlinko.com/hub/seo/backlinks

https://mailchimp.com/marketing-glossary/backlinks/

https://www.semrush.com/blog/what-are-backlinks/

https://ahrefs.com/blog/what-are-backlinks/

https://backlinko.com/high-quality-backlinks

https://ahrefs.com/blog/how-to-get-backlinks/

https://ahrefs.com/blog/link-building/

https://backlinko.com/link-building



source https://cuongdigital.com/backlink-la-gi/

Comments

Popular posts from this blog

Guest Post Là Gì? Cách Sử Dụng Guest Post Để Xây Backlinks

SEO Mũ Trắng Là Gì? 5 Bước Tối Ưu Theo Thuật Toán Google

Các Thuật Ngữ SEO Bạn Cần Phải Hiểu Khi Tối Ưu SEO 2021