Schema Là Gì? Hướng Dẫn Chi Tiết Schema Cho Newbie 2021
Nếu bạn vào đây để đọc bài viết này mình nghĩ bạn đã từng nghe Schema ở đâu đó rồi nhỉ?
Lý do Schema quan trọng là bởi nó sẽ giúp Google rất nhiều trong việc hiểu rõ về website và nội dung bài viết.
Google càng hiểu rõ về website bạn thì bạn càng có cơ hội nâng cao thứ hạng trên SERPs (Search Engine Results Pages).
Ở bài viết này sẽ cho bạn hiểu rõ Schema là gì, cách sử dụng nó như một lợi thế và từng bước thực hiện cho người mới bắt đầu.
Cùng với đó là những câu hỏi xung quanh Schema mà mình tổng hợp được. Chúng ta bắt đầu nhé.
Schema là gì?
Schema (Schema.org) là đoạn mã HTML (structured data – dữ liệu có cấu trúc) được gắn trên website nhằm giúp bộ máy tìm kiếm hiểu được tốt hơn về những nội dung trên website và thể hiện chúng trên SERPs.
Ví dụ như hình dưới là 1 đoạn mã schema.

Nói một cách dễ hiểu hơn thì nếu bạn là người đọc nội dung bằng chữ viết như thế này, thì Google sẽ đọc nội dung bằng các đoạn mã như trên.
Vì lý do này mà những người làm SEO lâu năm họ đều mong muốn tối ưu cho cả đoạn schema này nữa.
Có rất nhiều dạng nội dung trên công cụ tìm kiếm như: Tin tức, video, công thức, hướng dẫn.
Khi những bài viết cụ thể có schema về chủ đề đó thì Google sẽ hỗ trợ bài viết đó hiển thị theo định dạng schema bạn muốn.
Nói ngắn gọn hơn đây là các Rich Snippets. Phần khoanh đỏ ở phía ảnh dưới.

Nói chung bạn thấy phần gì khác với thông thường ngoài tiêu đề và thẻ mô tả thì đó là rich snippets.
Điều này giúp tăng tỷ lệ CTR vào bài viết lên rất nhiều từ đó giúp tăng traffic của website.
Nhưng đó mới chỉ là một phần chức năng của Schema. Vậy còn điều gì nữa?
Tại sao Schema quan trọng?
Chức năng chính của Schema như mình đã nói đó là giúp bộ máy tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung bài viết của bạn.
Không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên khi schema.org (cộng đồng bộ dữ liệu schema) được tạo ra sau 1 năm kể từ khi Google’s Knowledge Graph phát hành.
Google’s Knowledge Graph là một cơ sở kiến thức về các thực thể (entity) và mối quan hệ giữa chúng.
Và bạn có biết không. Cơ sở kiến thức này được lấy từ bộ dữ liệu schema.

Phía trên là một biểu đồ kiến thức cơ bản của Google. Bạn có thể thấy mỗi thực thể chúng đều có mối liên kết với nhau.
Mình lấy một ví dụ đơn giản nhé:
Khi bạn nói về “Paris” trên Google thì bạn đang nói về một bộ phim, một cái tên, một bài hát hay một thành phố?
Khi biểu đồ kiến thức được xây dựng chi tiết ở từng mô tả thì Google sẽ đưa ra các trường hợp có thể xảy ra.

Ví dụ “Paris in the Rain” được xác định là một bài hát bởi nó gắn với ca sĩ, gắn với trang âm nhạc, gắn với youtube, gắn với lời bài hát,…
Như thế nếu bộ phim “Paris” mới ra ngày hôm qua thì nó rất khó có thể Google nhận biết được bởi nó chưa được gắn vào bất kỳ thực thể nào khác.
Bạn có thể đọc kỹ hơn bài viết Entity của mình để hiểu sâu hơn nhé.
Điều này mang lợi ích cho cả Google lẫn người dùng:
+ Google sẽ hiểu tốt hơn nếu như các thực thể gắn liền với nhau so với văn bản thuần túy.
+ Người dùng sẽ nhận được kết quả tìm kiếm liên quan hơn
+ Nếu được nằm trong Knowledge Graph thì website sẽ có uy tín hơn rất nhiều
Website của bạn sẽ được hiển thị Knowledge Panel riêng cho thương hiệu.

Nhìn vào bức tranh lớn thì website của bạn sẽ có uy tín trong mắt của Google lẫn người dùng.
—
Phía trên là một lợi ích quan trọng đối với Schema, ngoài ra như mình nói ở trên thì Schema giúp tăng tỷ lệ click vào bài viết.
Khi càng nhiều người click vào bài viết thì khả năng website lên Top càng cao.
Mình ví dụ:
Hiển thị FAQ và Review

Hiển thị dạng Events

Hiển thị dạng Movie

Làm quen với Schema
Trước khi đi vào chủ đề chính mình muốn bạn hiểu rõ điều này:
Nếu bạn là người mới làm SEO thì tạm thời chưa cần quan tâm tới schema vội.
Lý do là vì ngoài schema ra thì trong SEO còn rất rất nhiều yếu tố quan trọng khác bạn cần học hỏi, thực hành, phân tích để ứng dụng được hiệu quả.
Chỉ khi có 1 trong 2 yếu tố dưới đây thì bạn mới nên cân nhắc nghiên cứu về schema:
+ Website bạn đã lên Top được tốt và nội dung của bạn cần phù hợp với các dạng kết quả rich snippets
+ Bạn đã có cho mình một thương hiệu được một nhóm người biết đến để có thể giúp bạn thiết lập entity trong Knowledge Graph của Google (phần này chưa hiểu bạn hãy xem lại phần trên nhé).
Nếu 1 trong 2 yếu tố trên bạn đã đạt được thì đọc tiếp phần dưới.
1. Hiểu đơn giản về Schema.org
Schema.org là nơi bạn có thể tham khảo bộ dữ liệu schema cụ thể.
Schema bao gồm 1 hệ thống phân 2 cấp.
Cấp trên cùng là dạng Schema.
Cấp dưới là tập hợp các thuộc tính của Schema cùng với mô tả nội dung chi tiết.
Mình ví dụ dưới đây một đoạn schema đơn giản về dạng Person để thể hiện chủ website của mình: cuongdigital.com

Có 2 điều bạn cần nhớ đó là:
+ Có thể sử dụng nhiều dạng schema trong 1 bài viết nhưng nó không bị xung đột lẫn nhau
+ Có thể sử dụng nhiều thuộc tính trong mỗi dạng schema
2. Các dạng Schema phổ biến
Bạn không nhất thiết phải dùng hết hay hiểu hết tất cả các dạng của schema vì nó rất nhiều.
Một số dạng schema phổ biến cho nội dung bạn có thể sử dụng là:
Một số dạng khác bạn có thể sử dụng tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào website của bạn.

Cách sử dụng Schema
Đọc đến đây chắc bạn cũng muốn dừng nếu bạn không chuyên về code rồi nhỉ?
Mình cũng như vậy khi mới lần đầu sử dụng Schema vì mình không theo nghề lập trình.
Còn nếu bạn là chuyên gia thì hãy nghiên cứu Schema.org, lý do vì có rất nhiều dạng schema mà bạn có thể sử dụng.
Tuy nhiên nếu bạn cũng giống như mình chỉ là người làm SEO và Marketing thì hãy đi theo cách đơn giản thôi.
Tất cả những gì bạn cần làm là: Điền vào mẫu và kiểm tra lại xem chuẩn chưa.
Vậy là xong.
1. Lựa chọn dạng Schema
Trước hết đi vào chi tiết cách sử dụng thì có một câu hỏi mình cần phải trả lời.
Đó là làm thế nào để biết hiện tại bạn đang cần dạng Schema nào?
Có 1 dạng mà bắt buộc website nào cũng cần đó là dạng cá nhân – Person Schema

Lý do là vì 1 website dựng lên thì luôn luôn có chủ website hay tác giả bài viết đằng sau nó.
Bạn cứ tưởng tưởng rằng 1 chuyên gia trong lĩnh vực khi tạo 1 website mới và viết nội dung trên đó thì website đó cũng được hưởng 1 phần uy tín từ chuyên gia đó.
Ngược lại cũng như vậy. Nếu 1 website cực kỳ uy tín rồi mà bạn được quyền đăng bài lên đó với bút danh của mình thì uy tín của bạn trên internet cũng tăng lên.
Dạng thứ 2 mà bạn cũng cần phải có nếu bạn đang bán hàng qua website đó là dạng doanh nghiệp – Organization Schema (Ở đây bạn cũng có thể chọn chi tiết hơn dạng dịch vụ mà bạn cung cấp)
Các dạng dịch vụ/ doanh nghiệp bạn có thể xem tại đây: https://schema.org/LocalBusiness

Hãy chọn sát nhất đối với loại hình kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Ví dụ của mình thì mình chọn Professional Service Schema
Trên đây là 2 dạng mình nghĩ rất quan trọng. Vì nhìn chung nó sẽ ảnh hưởng lên toàn website.
Còn các dạng khác thì bạn sẽ lựa chọn dựa trên mỗi kiểu bài viết khác nhau.
Đầu tiên bạn có thể xem cách hiển thị ở mỗi dạng tại link dưới.
https://developers.google.com/search/docs/advanced/structured-data/search-gallery
Bạn hãy để ý cột bên phải là cách mà bài viết sẽ hiển thị khi bạn sử dụng đúng Schema ở đúng chủ đề.

Bạn cần lưu ý rằng không phải là bạn chọn schema dạng nào thì nó sẽ hiển thị dạng đó.
Điều quan trọng nhất là liệu nội dung bài viết có phục vụ cho dạng bạn mong muốn hay không.
Ví dụ bạn viết một bài hướng dẫn (How-to) mà muốn bài viết hiển thị theo dạng công thức hay Q&A là không được rồi.
Nếu chưa định hình rõ dạng bài viết thì bạn hãy lên Google và tìm từ khóa mà bạn đang viết rồi xem đối thủ đang được hiển thị theo dạng schema nào.
Như mình nói ở trên có 5 dạng phổ biến là: “How to”, Product type, Reviews, Software, FAQ bạn cứ quay đi quay lại mấy dạng này cũng là tốt lắm rồi.
—
Ngoài ra nếu bạn là người chuyên sâu hơn thì có thể cập nhật các bản Schema mới nhất tại đây: https://schema.org/docs/releases.html
Nơi này sẽ cập nhật liên tục từ cộng đồng cho nên bạn yên tâm mà sử dụng nhé.
2. Cách tạo Schema đơn giản
Một số công cụ bạn có thể sử dụng đó là:
- Hall Analysis Schema Markup Generator
- Google Structured Data Markup Helper
- Microdata Generator.com
- Schema Markup Generator
Trên đây đều là những công cụ miễn phí bạn có thể sử dụng.
Mình sẽ lấy ví dụ cụ thể 1 công cụ. Ở đây mình dùng Schema Markup Generator
Đầu tiên bạn chọn dạng Schema mình muốn thêm vào bài viết/ website.
Ở đây mình chọn dạng Person.

Sau đó mình sẽ điền những thông tin cần thiết của Schema vào.

Hoặc mình chọn dạng Local Business.

Image URL: là đường dẫn Logo hay ảnh đại diện website của bạn nhé.
@id (URL) và URL: bạn có thể đặt giống nhau cũng được
Latitude: là vĩ độ – Longitude: là kinh độ địa chỉ của website bạn
Để lấy được kinh độ và vĩ độ chính xác thì bạn hãy lên Google Maps và tìm kiếm địa chỉ website bạn. Sau đó bạn sẽ thấy vĩ độ và kinh độ như hình dưới.

Ngoài ra ở các dạng khác khó hiểu thì bạn chỉ cần tham khảo các bên khác là hiểu ngay.
Để kiểm tra được các bên khác có làm Schema hay không thì phía dưới mình sẽ chỉ cho bạn.
—
Như vậy bạn đã có 1 đoạn mã Schema mong muốn.
Tiếp theo bạn đưa đoạn mã này vào thẻ <head> hoặc thẻ <body> của bài viết hay website của bạn.
Ưu tiên thêm vào thẻ <head> nhé vì tác dụng tốt hơn.
Nếu bạn không phải người quản lý website thì hãy nhờ bạn đang quản lý website thêm hộ.
Còn nếu bạn muốn tự thực hiện thì có thể sử dụng Plugin: Insert Headers and Footers trên WordPress hoặc sử dụng Google Tag Manager để thêm đoạn mã schema vào nhé.
—
Ngoài ra bạn có thể sử dụng Schema thông qua các Plugin hỗ trợ trên WordPress.
+ Yoast SEO Plugin

+ Rank Math Plugin

+ Schema & Structured Data for WP & AMP Plugin

3. Cách kiểm tra Schema
Cách 1: Sử dụng Google Search Console
Bạn có thể xem phần Schema ở trong phần Enhancements nhé.

Để xem chi tiết bạn ấn vào từng mục 1

Ở đây bạn có thể xem được bao nhiêu Schema mình thực hiện đã thành công và chi tiết ở những liên kết nào.
Cách 2: Sử dụng công cụ theo Google khuyến nghị
Bạn có thể truy cập link này để xem:
https://developers.google.com/search/docs/advanced/structured-data

Thực ra 2 công cụ Rich Results Test và Schema Markup Validator này giống nhau thôi. Bạn sử dụng bên nào cũng được.
1 bên là chính hãng của Google, còn 1 bên là của Schema.org luôn.
Việc bạn cần làm đó là nhập URL bạn muốn kiểm tra vào công cụ và đợi nó thực hiện thôi.
Ví dụ bên Rich Results Test sẽ hiện kết quả như hình dưới.

Còn bên Schema Markup Validator sẽ hiện như hình dưới. Bạn lưu ý phần ERRORS phải là 0 nhé còn WARNINGS không sao cả.

Trên đây là 2 cách bạn có thể sử dụng để kiểm tra Schema của đối thủ đang làm để học hỏi luôn.
4. Câu hỏi thường gặp khi sử dụng Schema
+ Làm thế nào để hiển thị Sitelinks bằng Schema?
Không được nhé. Sitelinks là một thứ mà chúng ta không kiểm soát được.
Google sẽ thực hiện lựa chọn trang nào sẽ nằm trong Sitelinks.
+ Kết quả không hiện Rich Snippets theo Schema đã cài đặt?
Google đã nói rằng không đảm bảo cho việc kết quả sẽ hiện đúng theo dữ liệu cấu trúc bạn cài đặt theo Schema.
Có nhiều lý do để dẫn tới điều này. Ondyr đã nghiên cứu và cho ra 8 lý do chính dẫn đến việc không hiện kết quả rich snippets bạn có thể tham khảo thêm.
Tuy nhiên nếu bạn làm Schema thì khả năng sẽ tăng hơn rất nhiều so với việc bạn không làm gì cả.
+ Thực hiện Schema có nên ưu tiên?
Điều này lại phụ thuộc vào chính bạn. Liệu bạn có muốn kết quả mình nhìn xịn hơn.
Hay đơn giản là bạn muốn Google xác định đúng định dạng nội dung của bạn trên kết quả tìm kiếm hay không?
+ Có tiêu chuẩn nào cho Schema không?
Có! Google đã ra một bộ chính sách những điều bạn được phép và không được phép làm khi sử dụng dữ liệu có cấu trúc.
Bạn tham khảo thêm tại liên kết này nhé:
https://developers.google.com/search/docs/advanced/structured-data/sd-policies
Tóm lại là
Nếu mình biết Schema sớm hơn thì mình có thực hiện không. Chắc chắn là có.
Tuy nhiên như mình nói ở trên là trừ khi bạn thật sự đầu tư làm SEO lâu dài thì hãy sử dụng Schema còn nếu không thì nó rất nhiều việc.
Một bài viết bạn có thể thêm 1 hoặc nhiều Schema để tối ưu nhất có thể việc Google hiểu rõ nội dung bài viết.
Điều này không chỉ giúp nội dung được hiển thị theo đúng định dạng trên kết quả tìm kiếm mà còn giúp website trở nên uy tín và có thẩm quyền hơn nhiều.
Việc sử dụng Schema cho người mới bắt đầu nhìn qua thì khá rối và phức tạp.
Tuy nhiên nếu bạn tìm hiểu kỹ hơn bạn sẽ thấy tất cả những gì bạn cần làm đầu tiên đơn giản là điền thông tin của bạn vào mẫu có sẵn sau đó thêm vào website là xong thôi.
Website của bạn đã ứng dụng Schema vào thực tế chưa và kết quả như thế nào?
Bạn có thắc mắc gì khi đọc bài viết này nữa không? Hãy để lại comments phía dưới mình sẽ trả lời giúp bạn nhé.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.
From Cường Dizi.
Fanpage: https://www.facebook.com/CuongDigitalPage/
Email: cuongdigital.com@gmail.com
Nguồn tham khảo:
https://moz.com/learn/seo/schema-structured-data
https://neilpatel.com/blog/get-started-using-schema/
https://www.searchenginejournal.com/technical-seo/schema/
https://ahrefs.com/blog/schema-markup/
https://www.semrush.com/blog/what-is-schema-beginner-s-guide-to-structured-data/
https://rankmath.com/blog/schema-markup/
https://blog.hubspot.com/marketing/schema-markup
source https://cuongdigital.com/schema-la-gi/
Comments
Post a Comment