Cách Viết Bài Chuẩn SEO – Hướng Dẫn Cho Người Mới 2021

Một trong những thành phần quan trọng nhất của SEO Onpage là nội dung bài viết.

Nếu bạn mong muốn nội dung của website được lên Top thì viết bài chuẩn SEO là điều phải làm.

Chắc bạn cũng đã từng nghe nhiều về việc tối ưu nội dung cho SEO nhưng:

  • Tối ưu nội dung như thế nào?
  • Như thế nào là chuẩn SEO?
  • Tiêu chuẩn cho bài viết chuẩn SEO là gì?

Tất cả các câu hỏi trên sẽ được giải đáp trong bài viết này. Hy vọng sẽ giúp bạn sản xuất ra được những nội dung vừa thỏa mãn Google, vừa thỏa mãn người dùng.

Chúng ta bắt đầu nhé.

Bài viết chuẩn SEO là gì?

SEO – Search Engine Optimization là quá trình thực hiện tối ưu công cụ tìm kiếm, ở đây cụ thể là Google.

Bài viết chuẩn SEO là nội dung bài viết được tối ưu chuẩn theo các yếu tố yêu cầu của công cụ tìm kiếm nhằm giúp bài viết được lên Top.

Bài viết được thiết kế nhằm leo lên thứ hạng cao chính là điều ai cũng mong muốn.

Trước khi tìm hiểu sâu về SEO mình thường nghĩ rằng tất cả nội dung trên internet đều là bài viết cho SEO.

Nhưng điều đó không đúng.

Bạn có thể thấy ở hình dưới, 1 ví dụ về traffic một số nội dung của Ahrefs. Đó là cực kỳ ít lưu lượng truy cập tự nhiên.

1-studies-traffic-top-pages

Điều này có nghĩa là nội dung này không tốt, không chuẩn SEO?

Sự thực là những bài viết này Ahrefs mong muốn cung cấp thêm nội dung giá trị – đó là các nghiên cứu dựa trên dữ liệu của họ.

Những bài viết này đương nhiên sẽ không ai biết để tìm kiếm trên Google.

Tuy nhiên những bài viết dạng này sẽ có rất nhiều người quan tâm khi được chia sẻ trên các diễn đàn hay mạng xã hội.

Và đôi khi sẽ có lượng referral traffic còn cao hơn organic traffic ở các bài viết này.

Cho nên mục tiêu của họ không phải tối ưu SEO để leo Top Google.

Nội dung chuẩn SEO ở đây có thể là trang sản phẩm, trang dịch vụ, trang thương mại điện tử, trang bán hàng hoặc thậm chí là video.

Tuy nhiên đa số mọi người thường nói về cách viết bài chuẩn SEO cho nên bài viết này sẽ đi sâu vào các vấn đề xung quanh tối ưu bài viết.

Trước khi đi sâu vào cách viết bài chuẩn SEO như thế nào thì bạn cần hiểu lý do tại sao nội dung SEO lại quan trọng.

Tại sao bài viết chuẩn SEO lại quan trọng?

Để lên một nội dung bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Nếu không chuẩn bị tư duy bài viết chuẩn SEO ngay từ ban đầu thì công sức bạn bỏ ra sẽ rất lãng phí.

Bây giờ mình bỏ qua khía cạnh về sản phẩm, đối tượng nhé vì mỗi một sản phẩm, đối tượng thì có cách tiếp cận khác nhau.

Nhưng nếu trong trường hợp đối tượng khách hàng của bạn là những người có hành vi tìm kiếm trên Google?

Thì bạn sẽ bỏ qua một cơ hội tiềm năng rất rất lớn khi không thực hiện viết bài chuẩn SEO.

Bạn có thể thấy lượng truy cập tự nhiên của trang Ahrefs bên dưới. Khoảng 669.000 lượng truy cập mỗi tháng.

2-ahrefs-traffic

Đương nhiên họ đã viết hàng trăm bài viết rồi.

Nhưng ý chính mình muốn nói ở đây đó là tiềm năng tối ưu công cụ tìm kiếm để bạn kiếm được lượng truy cập rất lớn.

Mình ví dụ website bạn chỉ cần có được khoảng 50.000 lưu lượng truy cập mỗi tháng thôi thì bạn đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí rồi.

Cụ thể hơn.

Nếu mình làm Agency quảng cáo và có 1 website. Sau đó mình viết bài chuẩn SEO để lên Top những từ khóa như “kế hoạch marketing”, “kế hoạch branding”, “kế hoạch content”, “cách làm marketing hiệu quả”,…

Thì điều này sẽ thu hút được đúng đối tượng khách hàng của mình. Việc còn lại là sẽ đưa ra offer phù hợp với từng nội dung để có tỷ lệ chuyển đổi.

Mình chỉ ví dụ vậy thôi chứ mọi chuyện không đơn giản như vậy vì phải qua nhiều bước thì mới biến 1 người đọc thành khách hàng được.

Như vậy việc viết bài chuẩn SEO là cần thiết và quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào mong muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Google.

Ok. Vậy cách viết bài chuẩn SEO là làm gì? Chúng ta bắt đầu nhé.

Cách viết bài chuẩn SEO

Để có được một cách viết bài chuẩn SEO hiệu quả thì chúng ta cần có checklist cụ thể cần làm những đầu việc gì để không bỏ sót.

Dưới đây là checklist cách viết bài chuẩn SEO:

1. Xác định đối tượng và chủ đề

Trước khi bạn đặt tay xuống viết bất kỳ chữ nào thì trước đó cần 3-4 bước cần thực hiện.

Đó là vì để bạn đạt kết quả tối ưu về SEO thì bạn cần viết nội dung mà đối tượng mục tiêu bạn quan tâm.

Vậy bước đầu tiên bạn cần xác định rõ đối tượng bạn là ai?

Ví dụ mình bán dịch vụ marketing thì mình xác định đối tượng là những người kinh doanh và muốn làm marketing?

Đúng nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ. Mình cần phải xác định khách hàng mục tiêu càng chi tiết càng tốt.

Như hình dưới bạn có thể thấy chân dung khách hàng một cách chi tiết.

3-Buyer-Personas

Tại sao phải làm như vậy?

Vì điều này giúp bạn xác định được rõ hành trình khách hàng là như thế nào.

Khi khách hàng tìm kiếm trên Google là đã đến giai đoạn nào rồi? Hay là họ không tìm kiếm trên Google vậy thì làm SEO rất phí nguồn lực.

Khi bạn đã nắm rõ được khách hàng cũng như hành vi tìm kiếm thông tin của họ rồi thì đến bước xác định chủ đề.

Một nhu cầu thì khách hàng quan tâm tới rất nhiều chủ đề khác nhau.

Ví dụ về nhu cầu giảm cân thì họ có thể quan tâm tới ăn uống, tập luyện, đồ tập, phòng tập,…

Mỗi chủ đề lại có rất nhiều chủ đề con khác nhau.

Có 2 nguyên tắc đề lựa chọn chủ đề ưu tiên đó là:

+ Liên quan trực tiếp tới sản phẩm

+ Có nhu cầu tìm kiếm cao

Đương nhiên sau đó bạn có thể mở rộng chủ đề ra thêm nữa.

Tại sao chưa cần quan tâm tới tính cạnh tranh? Lý do là vì mỗi một chủ đề thì đều có cơ hội để bạn lên Top với từ khóa cụ thể cả.

Ví dụ một đơn vị bán nước ép chẳng hạn thì thứ tự chủ đề sẽ làm SEO là:

  1. Nước ép
  2. Nước uống
  3. Sinh tố
  4. Sữa hạt
  5. Thực phẩm (trái cây, rau củ)
  6. Sức khỏe
  7. Máy ép

Mình sẽ đi từ sản phẩm sau đó dần dần mở rộng ra các chủ đề liên quan.

2. Nghiên cứu từ khóa

Mỗi bài viết của bạn khi đăng lên website cần tối ưu cho một từ khóa cụ thể.

Lý do là vì khi bạn tập trung nhiều từ khóa chủ đề khác nhau trong một bài viết Google sẽ không biết tập trung vào từ khóa nào.

3-multiple-keywords

Nguồn: BacklinkO

Nhưng khi bạn tập trung vào 1 từ khóa thì Google sẽ hiểu rõ chủ đề bài viết đang nói về cái gì.

4-one-main-keywords

Nguồn: BacklinkO

Cho nên bước đầu tiên bạn cần tập trung vào các từ khóa cụ thể.


Vậy tìm từ khóa như thế nào?

Nghiên cứu từ khóa là một trong những chủ đề quan trọng đối với SEO. Trong bài này mình không thể viết chi tiết ra hết được.

Còn để xem chi tiết hơn về các bước Nghiên Cứu Từ Khóa thì hãy đọc bài viết của mình nhé.

Dưới đây là các bước đơn giản để bạn nghiên cứu từ khóa.

Bước 1: Sau khi có chủ đề ở bước trên kia rồi bây giờ bạn cần liệt kê ra danh sách các từ khóa liên quan tới chủ đề đó.

Bạn có thể sử dụng gợi ý của Google để tìm thêm ý tưởng từ khóa.

5-keyword-google-suggest

Bước 2: Sử dụng công cụ để lấy ra nhiều từ khóa liên quan nữa.

Công cụ miễn phí: Google keyword planner, Keyword tool

Công cụ trả phí: Ahrefs, SEMrush

Bước 3: Lựa chọn từ khóa có độ cạnh tranh thấp và lượng tìm kiếm cao.

6-cong-cu-keywordtool-tra-phi

Lý do lựa chọn những từ khóa này bởi bạn sẽ có cơ hội lên Top và có lưu lượng truy cập tự nhiên nhanh hơn.

Bước 4: Sắp xếp từ khóa theo mức độ ưu tiên để lên lịch sản xuất bài viết.

Lưu ý quan trọng:

Điều mà bạn cần làm trước khi đi sâu nghiên cứu từ khóa đó là cần phải xác định cấu trúc website của bạn như thế nào.


Điều này là điều quan trọng bởi khi bạn đã lên nhiều bài viết rồi thì rất mất thời gian để tái cấu trúc lại website.

Có rất nhiều dạng cấu trúc trên internet như: Cấu trúc silo, topic cluster, flat structure,…

Mình nghĩ cấu trúc nào cũng hợp lý tùy thuộc vào nhu cầu của bạn nhưng nhất định cần phải có cấu trúc vì sẽ giúp website vững chắc hơn và Google cũng dễ index website hơn.

3. Xác định ý định tìm kiếm

Đây thường là bước mà nhiều người mới làm SEO bỏ qua nhất.

Google đã đầu tư hàng triệu đôla với mục đích để hiểu rõ ý định tìm kiếm của người dùng.

Đây cũng chính là lý do khiến Google trở thành công cụ số 1 về lĩnh vực tìm kiếm.

Bạn có thể hiểu đơn giản ý định tìm kiếm là mong muốn thật sự của người dùng khi tìm kiếm từ khóa.

Khi họ gõ Apple thì họ mong muốn là xem sản phẩm của Công ty Apple hay chỉ đơn giản là xem nơi nào bán táo?

Hay khi họ tìm kiếm “cách làm bánh táo” thì họ mong muốn công thức, đọc hướng dẫn hay xem video?

7-xac-dinh-y-dinh-tim-kiem

Nếu bạn muốn viết bài chuẩn SEO thì xác định rõ ý định tìm kiếm là điều bắt buộc phải làm nếu muốn lên Top tìm kiếm.

Vậy làm thế nào để xác định được ý định tìm kiếm của người dùng?

Câu trả lời rất đơn giản đó là nghiên cứu những kết quả đang nằm Top hiện tại.

+ Loại nội dung gì? Đó là trang sản phẩm, trang bán hàng, trang thương mại điện tử, trang review, trang nội dung, trang blog?

+ Định dạng nội dung gì? Đó là về hướng dẫn, danh sách, công thức, so sánh, tin tức, video?

Đôi khi 1 từ khóa sẽ có 2 hoặc nhiều hơn các ý định tìm kiếm khác nhau. Tuy nhiên trường hợp này xảy ra không nhiều.

Trường hợp này sẽ thường xảy ra ở các từ khóa ngắn. Mình ví dụ khi tìm kiếm từ khóa “nước uống”

Như bạn có thể thấy ở hình dưới sẽ có các ý định như: trang bán hàng, trang danh sách, trang địa chỉ.

8-khac-y-dinh-tim-kiem

Tuy nhiên về đa số bạn sẽ thấy có hơn 60-70% kết quả tìm kiếm sẽ có ý định tìm kiếm giống nhau.

Và bạn sẽ thường tìm kiếm ở các từ khóa dài hơn cho nên ý định tìm kiếm sẽ rõ ràng hơn.

Sẽ có các dạng ý định tìm kiếm phổ biến như:

+ Thông tin – Informational

+ Thương mại – Commercial

+ Điều hướng – Navigational

+ Giao dịch – Transactional

Để hiểu hơn về Ý Định Tìm Kiếm bạn có thể đọc bài viết của mình nhé.

4. Lên khung nội dung

Nếu bạn viết 1 bài về từ khóa “nước ép đẹp da” thì khi lên Top 1 Google liệu chỉ có từ khóa đấy vào bài viết không?

Hoàn toàn không!

Mỗi bài viết khi lên Top có thể có tới hàng trăm từ khóa vào bài viết đấy.

Theo thống kê của Ahrefs thì có tới 1000 từ khóa khác nhau liên quan tới từ khóa chính trong Top 10.

9-average-number-also-rank-for-keywords

Nguồn: Ahrefs

Do đó bạn cần tối ưu nội dung cho cả những từ khóa liên quan nữa. Bài viết bạn càng tối ưu sát với các từ khóa liên quan thì khả năng lên Top càng cao.

Vì lý do này bạn cần phải lên 1 khung nội dung chuẩn để theo đó không bỏ sót từ khóa liên quan.

Vậy làm sao để có thể tìm được chúng khi chưa có dữ liệu trong Google Search Console?

Bước 1: Nghiên cứu khung nội dung của 10 kết quả tìm kiếm của từ khóa chính trên Google.

Sau đó bạn sẽ đưa tất cả các ý có trong 10 bài viết nằm trang 1 đó cho vào khung nội dung.

Bước 2: Đưa từ khóa chính vào các công cụ từ khóa để tìm từ khóa liên quan. Bạn có thể sử dụng Google suggest, Keyword tool, Ahrefs, Surfer SEO,…

Dưới đây là công cụ Keyword tool

10-tim-kiem-tu-khoa-lien-quan

Sau đó bạn bổ sung những từ khóa liên quan còn thiếu vào khung nội dung.

Bước 3: Tìm kiếm thêm những nội dung liên quan nhưng chưa có trong Top.

Nội dung này giống như 1 điểm khác biệt của bạn so với Top 10, điều này sẽ giúp tăng thêm trải nghiệm của người dùng.

Bạn có thể tìm những nội dung này bằng cách xem các nội dung ở các trang 2, 3, 4 của Google.

Hoặc chuyển từ khóa sang tiếng anh và tìm kiếm xem nội dung nước ngoài có gì nổi bật và hữu ích hơn không.

Bước 4: Rà soát lại toàn bộ khung nội dung.

Bạn cần sắp xếp thứ tự khung nội dung một cách hợp lý theo các thẻ heading 2, 3, 4,…

5. Đầu tư vào nội dung

Đến đây mới là bước bạn bắt đầu viết nội dung.

Trước tiên bạn cứ viết lên một bản nháp đã rồi chỉnh sửa câu chữ lại sau.

Hầu hết các bài viết hay thường được viết dưới dạng trao đổi, chia sẻ lại từ một người có kinh nghiệm. Viết như kiểu mình nói ra.

Tức là không phải chỉ là một bài viết đơn thuần đưa thông tin rất khô khan và không có cảm xúc.

Bí mật của việc lên Top không gì khác ngoài nội dung xịn sò.

Nội dung chất lượng vẫn chưa đủ, để lên được Top nội dung của bạn phải chất lượng hơn những bài viết đang nằm Top hiện tại.

Và không còn cách nào khác ngoài việc đầu tư nội dung.

Bạn cần phải viết một nội dung mà cung cấp tất cả ý định tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm từ khóa chính và từ khóa liên quan.

Đó chính là lý do mình nhất mạnh việc lên khung nội dung chi tiết.

Thông thường nếu bạn chưa viết bài SEO bao giờ thì một bài viết tầm 500 chữ đã là dài lắm rồi đúng không?

Theo nghiên cứu từ BacklinkO thì cho thấy kết quả Top 10 thông thường sẽ là gần 1500 chữ.

Và các kết quả Top đầu thường nhiều chữ hơn hẳn.

11-so-luong-chu-bai-viet

Mình không có ý bảo là càng nhiều chữ càng tốt. Nếu chỉ hiểu như vậy thì bạn thích viết bao nhiêu chữ mà chả được.

Ở đây ý là nội dung càng chuyên sâu, càng bao quát toàn bộ thông tin người đọc muốn thì cơ hội lên Top là cực kỳ cao.

Điều đặc biệt nữa là thường thì các bài có nội dung chuyên sâu sẽ được chia sẻ nhiều và nhận được rất nhiều backlink từ nhiều nguồn.

Quan trọng nhất phần này đó là bạn đừng quan tâm tới tối ưu SEO, việc này làm sau. Việc bạn cần làm đó là viết nội dung hữu ích cho người đọc.

Hãy viết một cách tự nhiên nhất có thể, đừng cố gắng nhồi nhét từ khóa, đừng cố gắng sử dụng tips trick để leo Top.

Bạn hãy thử để ý mà xem, hầu như 70% kết quả SEO ở trang 1 tìm kiếm đều chưa đạt tới mức bài viết giá trị, do đó khi bạn đầu tư thời gian vào 1 bài viết thì chắc chắn sẽ là điểm khác biệt nổi trội so với đối thủ.

6. Tối ưu cho người dùng

Sau khi bạn đã hoàn thành nội dung thì bước tiếp theo phải làm đó là tối ưu cho người dùng.

Việc đầu tiên cần làm đó là tối ưu Tiêu đề và thẻ Mô tả.

12-meta-descriptions

Vì đây là phần mà người dùng nhìn thấy đầu tiên trước khi vào nội dung của bạn.

Bạn hãy tham khảo Top đầu để có một tiêu đề và thẻ mô tả hấp dẫn.

Mình có một số gợi ý để bạn áp dụng là:

  • Viết hoa chữ cái đầu mỗi từ
  • Thêm số liệu hoặc ngày tháng
  • Không sai lệch với nội dung trong bài viết
  • Sử dụng câu hỏi hoặc điểm khác biệt
  • Để từ khóa ở đầu tiêu đề

Ngoài ra bạn có thể đọc bài viết về Meta Description của mình để biết cách tối ưu thẻ mô tả.

Tiếp theo là đến phần tối ưu nội dung cho người dùng.

Bạn phải khiến cho nội dung của bạn càng dễ thu nạp các tốt, tức nó phải mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.

Lý do là vì nếu nội dung của bạn khó hiểu và khó đọc thì không có lý do gì Google cho bạn lên Top cả.

Trải nghiệm người dùng được xem là một tín hiệu xếp hạng quan trọng đối với Google giống như backlinks.

Nếu người dùng thích nội dung của bạn thì bài viết sẽ ngày càng leo top cao thôi.

13.0-rank-top

Vậy làm như thế nào để tối ưu cho người dùng và cả công cụ tìm kiếm?

Đầu tiên là thiết kế phần mở đầu trong nội dung thật hấp dẫn để giảm bounce rate của trang.

Dưới đây là đoạn mở đầu rất ngắn gọn và thiết kế rất bắt mắt từ BacklinkO.

13-backlinko-design

Tiếp theo đó bạn cần khiến cho nội dung dễ đọc chứ không phải ném cả một đoạn text như hình dưới.

14-wall-of-text

Bạn nên thay đổi lại cách viết ngắn gọn dễ hiểu, dễ nhìn cho người đọc. Như hình dưới là 1 ví dụ của mình:

15-optimize-content

Và đối với với dạng bài viết dài tầm 2000 từ trở lên thì bạn cần thêm heading nhiều bởi vì như thế sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm được phần họ muốn đọc hơn.

Ở mặt nội dung mình khuyến nghị là nên sử dụng nhiều hình thức truyền tải khác nhau thay vì chỉ là chữ.

Nói cách khác đó là dạng video, infographics, biểu đồ, podcast, trò chơi,…

16.1-visual-content

Wistia – một công ty chuyên về lĩnh vực video đã thống kê rằng khi để video vào nội dung thì sẽ giảm bounce rate tới gần gấp 3 lần.

Điều quan trọng khác để tăng trải nghiệm người dùng đó là: Tối ưu trên thiết bị di động và tốc độ tải trang.

2 yếu tố này được Google đánh giá rất mạnh tới trải nghiệm người dùng.

Để tối ưu trên mobile bạn có thể sử dụng Mobile-Friendly Test của Google để kiểm tra. Hoặc chính bạn tự xem nội dung trên điện thoại.

Tốc độ tải trang thì bạn có thể sử dụng PageSpeed Insights của Google để kiểm tra và tối ưu nhé.

Sau cùng bạn có thể nhờ bạn bè hoặc người quen đọc qua và góp ý giúp bạn nhé.

7. Tối ưu từ khóa

Bây giờ mới đến lúc tối ưu từ khóa.

Lý do là vì sao?

Nếu với suy nghĩ tối ưu từ khóa khi bắt đầu viết bạn sẽ chẳng viết được 1 bài hay và trôi chảy được.

Nội dung là dành cho người dùng, từ khóa là dành cho công cụ tìm kiếm.

Nhưng 80% công sức bạn hãy sử dụng để tăng trải nghiệm cho người dùng còn 20% còn lại hãy tập trung vào công cụ.

Vì suy cho cùng nếu bạn thỏa mãn được người dùng thì Google cũng sẽ thích nội dung của bạn thôi. Đó là điều mình cam đoan với bạn.

Vậy bạn cần làm gì?

Đầu tiên hãy bao gồm từ khóa trong 100 từ đầu tiên của trang (không bắt buộc nhưng nếu có thì càng tốt)

Lý do bởi vì nếu ngay từ đầu bài viết đã đề cập đến từ khóa nào thì Google sẽ nhận biết được nhanh hơn chủ đề của bài viết là về từ khóa đó.

Ngoài ra từ khóa nên bao gồm trong các thẻ heading nữa nhé (không nên có hết chỉ nên có trong các thẻ 1, 2)

16-optimize-keywords

Mình nghĩ chỉ đơn giản vậy thôi. Bởi vì khi sử dùng quá nhiều từ khóa sẽ có thể dẫn đến trường hợp keyword stuffing – nhồi nhét từ khóa, mà đây là điều mà Google không hề thích.

15-Keyword-Stuffing

Tiếp theo bạn có thể thêm những từ khóa liên quan vào bài viết. Đó là sử dụng từ khóa LSI

16-lsi-keywords

Đây là những từ khóa góp phần tạo nên một chủ đề xoay quanh từ khóa chính.

Google sẽ hiểu rằng bài viết này là về chủ đề gì một cách rất nhanh chóng.

Điều nữa như mình nói ở phần nghiên cứu từ khóa đó là khi bạn làm như thế này thì sẽ có cơ hội được lên Top nhiều từ khóa liên quan nữa.

Để tìm những từ khóa này bạn có thể sử dụng công cụ Keyword Tool hoặc Ahrefs như mình đã đề cập ở trên nhé (mà thực ra mình có nói bạn phải làm bước này từ khi lên khung nội dung rồi đấy).

Ngoài ra bạn có thể cài các Plugin tối ưu SEO như Yoast SEO hoặc Rank Math nhé.

8. Xây dựng liên kết

Nhiều người nghĩ xây dựng liên kết là xây dựng backlinks cho bài viết. Hoàn toàn sai nhé.

Có rất nhiều case study chứng minh rằng không nhất thiết phải có backlinks thì bài viết mới lên được Top.

Xây dựng liên kết ý mình ở đây đó là:

Nếu bạn muốn xem hướng dẫn chi tiết cách sử dụng hãy đọc bài viết qua link trên của mình nhé.

Ở bài viết này mình không thể đi sâu vào chi tiết từng loại liên kết được.

Mình sẽ chỉ ra các yếu tố quan trọng khi xây dựng những liên kết này.

+ Internal Link: Bạn cũng biết rằng là liên kết với bài liên quan nhưng điều quan trọng đó là liên kết theo cấu trúc website

17-internal-links

+ External Link: Liên kết với những nguồn liên quan có độ thẩm quyền và uy tín cao (ít nhất là 3-5 link ra ngoài ở mỗi bài viết)

18-external-links

+ Backlinks: Xây dựng backlinks liên quan tới chủ đề mỗi bài viết (ưu tiên chất lượng hơn số lượng)

9. Chia sẻ mạng xã hội

Đây mình nghĩ là điều đầu tiên nên làm sau khi đăng nội dung lên website.

Tín hiệu mạng xã hội không được đánh trọng số cao so với những yếu tố trên tuy nhiên lượng quan tâm trên mạng xã hội lại là điều quan trọng.

Mình ví dụ có một bài đăng như thế này.

19-social-media

Thì bạn nghĩ sẽ có bao nhiêu lượt người vào xem khi bài viết mới được đăng tải?

Rất nhiều đúng không?

Điều này sẽ giúp Google đánh giá bài viết rất cao kể cả nó chưa được index trên Google.

Bởi lượt người quan tâm cũng như ủng hộ nội dung của website này rất lớn, chứng tỏ một điều rằng nội dung trên website rất chất lượng.

Nếu bài viết này lên Top mình chắc chắn nó sẽ giữ top rất lâu.

Khi có một lượng lớn người dùng vào website qua referral traffic thì Google cũng đánh giá được trải nghiệm người dùng là như thế nào.

Từ đó hỗ trợ được rất lớn quá trình leo Top của trang rất rất nhanh khi vùa mới đăng tải lên website.

Note: Mạng xã hội này rất rộng nha: Facebook, Instagram, Youtube, Email,…

10. Đánh giá kết quả

Phù. Cuối cùng cũng đến bước kết thúc.

Đây là bước rất quan trọng.

Nếu bạn là website mới hoàn toàn thì bạn sẽ cần đánh giá lại sau tầm 8 tháng.

Nếu bạn là website mới nhưng đã có tầm chục bài viết lên Top rồi thì sẽ cần đánh giá lại tầm 3 tháng.

Nếu bạn là website cũ đã có tầm trăm bài viết lên Top rồi thì sẽ cần đánh giá lại sau 1 tháng.

Tại sao lại có sự chênh lệch như vậy?

Lý do là vì website nội dung càng chất lượng theo thời gian thì Google sẽ tăng mức độ uy tín và thẩm quyền của website lên rất nhanh.

Bạn có thể thấy ở các trang báo mạng nổi tiếng thì chỉ cần đăng lên website thôi thì sau ít phút đã lên Top 1 luôn rồi.

20-Website-Analytics

Vậy chúng ta sẽ đánh giá cái gì?

Mình thấy có 2 điểm chúng ta cần đánh giá:

1. Trải nghiệm người dùng

Phần này có rất nhiều công cụ để bạn có thể biết được như Google Analytics là gần như toàn diện rồi.

Một số chỉ số quan trọng bạn có thể cần quan tâm như: Pageviews, Time on site, Bounce rate, Exit rate, Conversion Rate, Page Speed,…

Ngoài ra bạn có thể cài thêm heatmap để phân tích hành vi người dùng nữa nhé.

2. Thứ hạng và các từ khóa của trang

Phần này bạn có thể sử dụng Google Search Console để nghiên cứu nhé. Chi tiết thì bạn có thể xem hướng dẫn của mình.

Định kỳ đánh giá lại giúp bạn lên được kế hoạch bổ sung và chỉnh sửa kịp thời để tối ưu lưu lượng truy cập của website.

21-more-organic-traffic-rewrite

Đôi khi lần đầu chưa bao giờ hoàn hảo cần phải chỉnh sửa và đăng lại thì mới có traffic được.

Còn nếu muốn tăng thêm Traffic nữa thì có thể đọc bài viết của mình nhé.

Tóm lại là

Mình hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có được một cách viết bài chuẩn SEO hiệu quả.

Nếu bạn làm đủ các bước trên và áp dụng nó cho tất cả các bài viết bạn muốn thì mình nghĩ cơ hội lên Top của bạn sẽ tăng lên rất nhiều đấy.

Hầu hết ở bên nước ngoài họ làm SEO rất tốt vì tính cạnh tranh cao. Ở VN thì còn rất nhiều ngành nghề còn mới cho nên khó mà chuẩn chỉnh được.

Chính vì thế mình làm chuẩn thôi thì cũng đã khác biệt với nhiều người rồi.

Đối với công việc bạn đang làm hiện tại thì bạn đã làm đủ các bước trên hay chưa?

Hay là bạn có thêm bước nào ngoài những bước mình vừa kể ra phía trên, hãy chia sẻ lại phía dưới để mình học hỏi thêm nhé.

Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc nào cần mình trả lời thì hãy để lại comment bên dưới nhé.

Nguồn tham khảo:

https://backlinko.com/hub/seo/seo-writing

https://www.searchenginejournal.com/best-seo-content-tips/284899/

https://ahrefs.com/blog/seo-content/

https://backlinko.com/seo-content

https://backlinko.com/hub/content/blog-seo

https://www.reliablesoft.net/content-seo/



source https://cuongdigital.com/cach-viet-bai-chuan-seo/

Comments

Popular posts from this blog

Guest Post Là Gì? Cách Sử Dụng Guest Post Để Xây Backlinks

SEO Mũ Trắng Là Gì? 5 Bước Tối Ưu Theo Thuật Toán Google

Các Thuật Ngữ SEO Bạn Cần Phải Hiểu Khi Tối Ưu SEO 2021